14/04/2015 Lượt xem: 598
Xã Luân Giói có 1.059 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Thái. 10 năm về trước, Luân Giói là một trong những xã phát triển bậc nhất của huyện Điện Biên Đông, chỉ xếp sau Mường Luân. Nhưng, nay đã khác. Từ khi “cơn bão” ma túy tràn vào đã làm đảo lộn cuộc sống của những người dân vốn hay lam hay làm nơi đây, khiến Luân Giói trở nên tiêu điều, ảm đạm hơn bao giờ hết. Căn bệnh thế kỷ cũng theo ma túy len lỏi vào từng bản làng, ngõ ngách, cuộc sống của người dân Luân Giói. Nhiều người đàn ông nhiễm “ết” qua đời, không lâu sau, người vợ cũng theo chồng “ra đi”. Buồn hơn, đây là địa phương có hàng trăm trẻ em mồ côi cha vì HIV.

09/04/2015 Lượt xem: 558
Mới đây, cơ quan cảnh báo sớm về ma túy của Bỉ (BEWSD) đã cảnh báo với các cơ quan phòng chống ma túy trên cả nước và người dân về sự xuất hiện của loại thuốc có chứa Ocfentanil, sau khi một công dân nước này đã tử vong do dùng thuốc.

19/03/2015 Lượt xem: 606
Sử dụng ma túy có chứa Methamphetamine (Meth), hay còn gọi là ma túy đá, có thể gây nguy hại lớn đến não bộ của thanh thiếu niên hơn là của người lớn, bởi vì chất này có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng cho vùng não kiểm soát “chức năng điều hành”.

09/02/2015 Lượt xem: 566
Bài 1: Cái chết trắng bên dòng sông dữ  Chạy dọc Quốc lộ 7, men theo dòng sông Nậm Mộ hung dữ hàng chục km, có lẽ điều khiến người ta dễ nhận biết nhất là những bản làng tiêu điều nằm rải rác bên những bìa rừng đại ngàn Trường Sơn. Không những nghèo đói, xác xơ vì điều kiện kinh tế khó khăn, mà nhiều bản làng còn bị cái vòng luẩn quẩn của ma túy bám riết lấy không thể nào thoát ra được. Ma túy khiến cho nhiều người vướng vào tù tội, gia đình ly tán... Đây là thực trạng nhức nhối tại huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An trong nhiều năm nay.

09/02/2015 Lượt xem: 639
Những cái chết vì mắc phải căn bệnh thế kỷ HIV ở Yên Bái, Thọ Xuân (Thanh Hóa) không còn là chuyện xa lạ. Thế nhưng, một gia đình có tới 8 người con (cả trai lẫn dâu) bị nhiễm căn bệnh này thì lại là một chuyện khủng khiếp. Bốn người đã qua đời, bốn người còn lại cũng đang chờ ngày tử thần đến đón. Đó là câu chuyện đau lòng đang diễn ra trong ngôi nhà của ông Lê Xuân Tiến và bà Nguyễn Thị Vân. Mang tiếng là đông con, nhiều cháu, nhưng những giọt máu của ông bà cứ rơi rớt dần, để lại niềm đau khôn nguôi cho hai thân già tuổi đã gần đất xa trời.

09/02/2015 Lượt xem: 583
Sài Khao, Tây Tiến (thuộc huyện Mường Lát, Thanh Hóa) là, những địa danh đã đi vào vần thơ “Tây Tiến” và là minh chứng cho một thời “hoa lửa” kháng chiến. Sau gần 70 năm, núi rừng ở Sài Khao không còn thác gầm, cọp dữ, không còn bom đạn nhưng vẫn hùng vĩ, nên thơ và không kém phần hiểm trở. Sài Khao vẫn còn đó những khó khăn, vất vả. Đặc biệt, “cơn lốc” ma túy từng quét qua, bỏ lại lại phía sau những bản “không chồng” thê lương, suốt thời gian dài thiếu bóng trai tráng.

09/02/2015 Lượt xem: 646
Bài 2: Những ngôi nhà vắng chủ ở Noọng ÓLà một trong những bản duy nhất không có điện, đường đi khó nhất, nghèo nhất, và đặc biệt là có nhiều người nghiện nhất, nhiều người bỏ làng, bỏ bản nhất, bản Noọng Ó, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cách trung tâm xã khoảng 9 km, nhưng chỉ có duy nhất con đường độc đạo đá lởm chởm, dốc ngược lên đỉnh Trường Sơn, khiến cho Noọng Ó như biệt lập với thế giới bên ngoài.