Ma túy đá ảnh hưởng lên não thanh thiếu niên nhiều hơn người lớn

19/03/2015 Lượt xem: 607 In bài viết

Meth là một trong những loại thuốc bị lạm dụng rộng rãi nhất ở châu Á, cũng như tại Hoa Kỳ. Các nghiên cứu với động vật gặm nhấm đã chỉ ra rằng meth gây tác hại lên não của những con chuột trưởng thành hơn so với những con non, nhưng liệu điều đó có đúng ở những người đã gây ra cuộc tranh luận.

Đại học Utah (Mỹ) và Đại học Seoul (Hàn Quốc) đã đồng thực hiện nghiên cứu tập trung vào những người sử dụng ma túy đá là thanh thiếu niên và người lớn ở Hàn Quốc. Kết quả nghiên cứu được công bố giữa tháng 2/2015, trên tờ Molecular Psychiatry.

Những người tham gia thí nghiệm được đưa đi chụp quét não bằng MRI, qua đó xác định thấy chất xám ở vỏ não vùng trán của thanh thiếu niên trẻ tuổi sử dụng meth có sự sụt giảm nghiêm trọng so với người lớn. Người ta cho rằng khu vực não này kiểm soát các quá trình mang tính tổ chức và lý luận của con người, được gọi là “chức năng điều hành”.

Những người sử dụng ma túy đá cũng được chụp quét não bằng máy Tractografie Cerebrala (DTI). Kết quả cũng cho thấy tổn hại trong cấu trúc các chất trắng trong não của thanh thiếu niên nghiêm trọng hơn nhiều so với người lớn.

Các nhà nghiên cứu đã bị sốc bởi mức độ tổn hại nghiêm trọng đối với độ dày vỏ não ở vỏ não vùng trán của người nghiện trẻ tuổi.

Đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất về loại ma túy này được thực hiện cho đến nay. Giáo sư Lyoo, Renshaw - những tác giả chính của nghiên cứu và các đồng nghiệp của đã chụp quét não 111 thanh thiếu niên Hàn Quốc và 114 người lớn nghiện, trong đó, 51 thanh thiếu niên và 54 người lớn đã sử dụng ma túy đá.

Kết quả này cho thấy chỉ cần một lượng nhỏ ma túy đá cũng đủ gây tổn thương não nghiêm trọng đối với thanh thiếu niên. Và lâu dài nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, hành vi và quan trọng là sẽ mất trí nhớ hoàn toàn nếu bị lệ thuộc vào ma túy đá.

“Có một giai đoạn quan trọng của sự phát triển não bộ cho các chức năng cụ thể và thanh thiếu niên lạm dụng methamphetamine có nguy cơ rất cao bị ảnh hưởng cho quá trình đó. Tôi nghĩ rằng kết quả cho thấy sự cần thiết phải giữ trẻ em tránh xa ma túy”, Perry F. Renshaw – giáo sư về tâm thần học tại Đại học Utah cho biết.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Công giáo Hàn Quốc và Đại học Y Soonchunhyang Hàn Quốc, cũng đóng góp vào nghiên cứu này.

 

Thu Hà (sưu tầm)

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]