Cảnh báo một loại thuốc mạnh gấp 100 lần heroin

09/04/2015 Lượt xem: 558 In bài viết

Theo BEWSD, Ocfentanil là một dẫn xuất hóa học của Fentanyl, một loại thuốc được sử dụng trong y học, thường được sử dụng trong phẫu thuật hoặc được bác sỹ kê đơn cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Nó có tác dụng giảm đau cực mạnh.

Tuy nhiên, Ocfentanil có hoạt chất mạnh gấp 120 morphine, 100 lần heroin và các loại thuốc phiện khác. Trong trường hợp sử dụng quá liều, các dược phẩm có chứa trong hoạt chất này sẽ khiến người dùng bị trầm cảm, thay đổi ý thức và thậm chí dẫn đến tử vong.

“Đó là một biến thể đặc biệt mạnh mẽ của heroin chỉ sau nửa giờ gây ra cái chết”, ông Jan Tytgat, một nhà nghiên cứu chất độc dược tại KU Leuven cho biết.

Trên thị trường Ocfentanil thường có dạng bột, người dùng có thể ngửi hoặc tiêm. Tuy nhiên, Ocfentanil cũng có thể được làm ở dạng viên hoặc dạng ống tiêm. Tại Bỉ, thuốc này được thiết kế riêng từ một loài sinh vật ngoại lai.

Hiện việc mua bán và sử dụng ma túy trái phép bị nghiêm cấm tuyệt đối tại Bỉ. Người sử dụng các chất gây nghiện phải có đơn thuốc của bác sỹ mới được phép sử dụng. Mặc dù vậy, cho đến nay một số quốc gia đã ghi nhận các trường hợp tử vong do sử dụng Fentanyl hoặc các chiết xuất của nó.

Ocfentanil được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2006 từ những người dùng ma túy ở các thành phố khác nhau của Mỹ như Chicago. Chỉ từ năm 2005 đến năm 2007, khoảng 1.000 trường hợp tử vong đã được ghi nhận sau khi sử dụng thuốc, theoTrung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bỉ.

Bích Phương

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]