Thảm cảnh từ ma túy

05/10/2015 Lượt xem: 1363 In bài viết

Bố già phải hành khất...

Một lần lên huyện Quế Phong, chúng tôi gặp cụ Trần Văn M (nhân vật đề nghị giấu tên) ở xã Quế Sơn, đã gần 80 tuổi, tay run rẩy, chân khập khiễng nhưng vẫn phải lần từng bước đi xin ăn. Cụ M quê huyện Diễn Châu, lên Quế Sơn xây dựng vùng kinh tế mới từ mấy chục năm trước. Vợ chồng cụ sinh được 3 con trai khỏe mạnh và chăm chỉ. Hai cụ còn xây được ngôi nhà khá khang trang, nhìn vào ai cũng thèm muốn. Vậy mà, chỉ trong một thoáng chốc, tất cả tan tành theo mây khói.

Chuyện bắt đầu từ việc đứa con trai cả bỗng dưng bỏ bê công việc, suốt ngày chơi với đám bạn hư hỏng. Rồi theo chân anh, 2 đứa em cũng lần lượt sa vào con đường nghiện ngập, tiêm chích ma túy, bỏ nhà đi hàng tuần. Vợ chồng cụ hết khuyên can đến khóc lóc xin chúng hãy tỉnh ngộ để trở về với bố mẹ, với gia đình, nhưng rồi tài sản trong nhà cứ lần lượt đội nón ra đi. 3 đứa con trai sau một thời gian chơi bời rồi lâm bệnh, người ta bảo chúng bị AIDS, và một thời gian sau cũng từ giã cuộc đời. Chôn cất 3 đứa con xong, trong nhà cụ M không còn thứ gì. Cụ bà giờ nằm một chỗ, sức lực không còn, cụ M đành lê tấm thân già yếu đi khắp nơi để mong nhận được sự sẻ chia của người đời.

... con trẻ bơ vơ

Ở nhiều vùng “đất trắng” ở Nghệ An, hoàn cảnh như gia đình ông Tình, ông Nâm, bà Lan, cụ M không phải là hiếm...

Đến bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh (Tương Dương), chúng tôi được nghe ông Quang Đại Tình bộc bạch nỗi lòng khi có những đứa con chết vì HIV và tù tội vì liên quan đến ma túy. Ông có 3 người con, 2 trai 1 gái. Người con gái đã đi lấy chồng và có cuộc sống khá yên ấm. Con trai đầu lòng Quang Văn Dương đã chết vì bệnh AIDS, bỏ lại vợ và 2 đứa con thơ. Dương mất chưa lâu, vợ đi lấy chồng khác, 2 con nhỏ trở thành bơ vơ, thiếu vắng cả cha lẫn mẹ. Vợ chồng ông Tình phải cưu mang chăm sóc. Chưa hết, con trai thứ 2 của ông là Quang Văn Di cũng vào tù vì vận chuyển heroin. Vợ của Di bỏ đi làm ăn xa, đứa con nhỏ của họ phải sống với ông bà ngoại.

Ở vùng “đất trắng” Tương Dương, hoàn cảnh như vợ chồng ông Tình không không phải là hiếm, và có khi còn xót xa hơn. Như bà Lương Thị Lan ở bản Minh Phương (xã Lượng Minh) có tới hơn 10 người gồm con, dâu và rể phải thụ án vì tội buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy. Trong đó, phần lớn cả vợ và chồng đều thụ án tù. Các con theo nhau vào tù, để lại đàn cháu nhỏ đứng trước nguy cơ đói khát và thất học, vợ chồng bà Lan phải cưu mang toàn bộ. Nhà ông Lương Văn Nâm ở gần nhà bà Lan, cũng có tới trên dưới 10 người con, cả dâu và rể buôn bán “hàng trắng” và phải lĩnh án tù. Ông cũng phải cưu mang những đứa cháu nhỏ bơ vơ...

Hy vọng, ghi lại những câu chuyện buồn, những nỗi đau này sẽ là lời cảnh tỉnh đối với những ai đang lạc lối, lầm đường!

 

Nguồn: danviet.vn

[TT: TBC]