Hút cần sa sẽ kìm hãm chiều cao và cân nặng ở thiếu niên

01/06/2015 Lượt xem: 1143 In bài viết

Nghiên cứu đã được công bố tại một hội nghị y khoa lớn ở châu Âu hồi cuối tuần qua tại Dublin với chủ đề "Sử dụng cần sa có thể gây phản ứng căng thẳng dẫn đến kích thích phát triển dậy thì và ức chế tốc độ tăng trưởng".

Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát hoóc môn trong máu của 437 thiếu niên trong độ tuổi khoảng 20, trong đó có 217 người thường xuyên hút cần sa. Kết quả cho thấy, cần sa có thể khiến con trai dậy thì sớm hơn nhưng thể trạng lại ốm và không thể phát triển hết tiềm năng chiều cao cũng như cân nặng.

Bên cạnh đó, nồng độ các loại hoóc môn có liên quan đến quá trình dậy thì như testosterone tăng lên, nhưng hoóc môn kích thích tăng trưởng lại giảm. Ở tuổi 20, những người hút cần sa sẽ có cân nặng trung bình nhẹ hơn 4 kg và chiều cao thấp khoảng 11,6 cm so với những người không hút cần sa.

Ngoài ra, khi xét nghiệm mẫu nước bọt của các chàng trai có dùng cần sa, các nhà khoa học còn phát hiện nồng độ cortisol, một loại hoóc môn gây ra trạng thái căng thẳng ở đàn ông, cao hơn hẳn so với người bình thường.

Người đứng đầu chương trình nghiên cứu, tiến sĩ Syed Rizvi, cũng cho biết ngoài cần sa ra thì rượu cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hoóc môn dậy thì, làm dậy thì sớm và khiến người uống đối mặt với những rủi ro về tâm lý, gây ảnh hưởng đến tính cách sau này.

Theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm Giám sát châu Âu về ma túy và nghiện ma túy (EMCDDA), tỉ lệ sử dụng cần sa ở nam giới cao nhất thuộc độ tuổi 15-24 tuổi. Và khoảng 80,5 triệu người châu Âu đã hút cần sa ít nhất một lần trong cuộc sống của họ.

Bích Phương

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]