Bóng cười - Thần chết ẩn sau những tràng cười man dại

09/06/2015 Lượt xem: 1017 In bài viết

Thử một lần, ra đi vĩnh viễn

Funkyball - “Bóng cười” còn tên gọi là: whippits, whippets, whip-its, hippie crack, Hippy. Thực chất - “bóng cười” là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O), là chất khí không màu, vị ngọt nhẹ, tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười. Tuy nhiên, nhiều thanh thiếu niên đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình khi tò mò thử nghiệm “bóng cười”.

Năm 2014, đầu bếp trẻ tuổi người Anh Jordan Guise đã qua đời sau khi thử sử dụng bóng cười. Thi thể của chàng trai 21 tuổi được phát hiện tại căn hộ của anh tại Beziers, France. Jordan qua đời sau hai ngày nhận được tin báo bạn gái đang mang thai đứa con đầu lòng.


Jordan Guise 21 tuổi (Ảnh: mirror.co.uk)

Năm 2012, tại một bữa tiệc ma túy, Joseph Benett đến từ Hampstead, Bắc London đã dại dột thử “Funkyball”, ngay lập tức cậu rơi vào trạng thái co giật, tim ngừng đập. Các điều tra viên cho rằng, trên thực tế loại khí cười mà Joseph sử dụng là hỗn hợp chứa nhiều hóa chất: butane, isobutane và pentane. Joseph được thầy cô, bạn bè đánh giá là chàng trai có năng khiếu nghệ thuật, thông minh. Trả lời phỏng vấn báo chí, chị gái của Joseph tiếc nuối: Em không bao giờ tỉnh dậy nữa. Não của em trai bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi em tôi ấy trút hơi thở cuối cùng, tôi và bố đã nắm chặt tay lấy tay em. Rất đau đớn khi rời xa em, là một người chị lẽ ra tôi phải có trách nhiệm chăm sóc em trai mình.



Joseph Benett, 17 tuổi (Ảnh: Daily Mail)

Cuối năm 2012, gia đình của Collen (Mỹ) một phen chấn động khi phát hiện thi thể của con mình - Benjamin, 19 tuổi sinh viên Học viện Công nghệ Illinois sau 8 ngày mất tích. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của nam sinh viên chuyên ngành IT được các bác sĩ pháp y xác định do ngạt khí N2O. Cạnh thi thể của Benjamin, cảnh sát phát hiện một chai nhỏ “whippets” - bóng cười. Trước đó, năm 2010 diễn viên Hollywood - Demi Moore nhập viện vì bóng cười với các triệu chứng co giật.

Với tính chất nguy hiểm chết người khi sử dụng Funkyball, mới đây, ngày 29/5/2015, Chính phủ Anh đã đưa Nitrous oxide vào danh mục các chất cấm mua bán tự do.

Chẳng lẽ bác sĩ lại cho bệnh nhân uống thuốc độc?

Theo thông tin từ tờ Daily Mail, từ năm 2006 - 2015, bóng cười là nguyên nhân gây ra 17 cái chết tại Anh. Tuy nhiên về Việt Nam, bóng cười vẫn được các đầu nậu, và một số thanh thiếu niên tung hô là thú chơi: lành mạnh, ngon - bổ - rẻ, làm mưa làm gió trên thị trường thế giới và nay đã có mặt tại Việt Nam.

Có mặt tại quán cà phê- shisha, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một dân chơi tên D vừa bơm bóng ra vẻ khá chuyên nghiệp cho biết, bóng cười là đồ chơi dành cho những bạn sành điệu. Dù đã vào Việt Nam một thời gian khá dài, nhưng vẫn được các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Khí Nitrous oxide dùng trong y học nên tuyệt đối an toàn và hợp pháp. Khi tôi hỏi bóng cười có độc không, D cười: khoa học chứng minh là chất này có hại đâu, với lại y tế người ta dùng đầy ra đó, chả lẽ bác sĩ lại cho bệnh nhân uống thuốc độc à?

D tỏ vẻ am hiểu, khi hút khí này vào cơ thể sẽ có cảm giác thư giãn, vui vẻ, làm cho mọi bữa tiệc trở nên sôi động, đặc biệt cái này không bị cấm. Mấy thanh niên ở các quán bar thường sử dụng với Shisha, Oxy tinh khiết, hương liệu hoa quả...

An toàn, hợp pháp, có tác dụng giã rượu!!!

Trong vai người mua hàng với số lượng lớn cho một quán cà phê ở Hà Nội, tôi liên hệ với một đầu nậu bán bóng cười ở Hải Phòng theo số điện thoại 097545xxx, đầu dây bên kia xưng tên Hiền cho biết: “đại lý của chị nhận bỏ sỉ bóng cười loại to từ 5 lít đến 10 kg cho các quán bar, vũ trường với giá cả phải chăng. Hộp Happy whip chị bán gồm 10 ống gas gây cười, bạn cần mua thêm một ống bơm (dùng được lâu dài). Giao hàng tận nơi toàn quốc. Giá 350k/ Hộp 10 ống gas, 260k 1 dụng cụ bơm hàng luôn có sẵn tại Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn. Bóng cười bên chị an toàn, hợp pháp, có tác dụng giã rượu (!).

Đối với khách hàng ở xa, nếu muốn mua hàng thì gửi tin nhắn hàng cần mua qua số điện thoại của mình.Chị sẽ báo giá tiền và chi phi ship hàng, em chỉ cần gửi tiền vào tài khoản”.

Tỏ vẻ không hài lòng với chất lượng sản phẩm, qua T- một chủ quán cà phê trên địa bàn quận Thanh Xuân, tôi tiếp tục liên hệ với Minh - một đầu nậu chuyên bỏ mối cho các bar ở quận Hoàn Kiếm. Vừa mới đặt vấn đề, Minh đã liên tục Pr về sản phẩm của mình: hàng bên nhập bên Mỹ, xách tay trực tiếp đấy. Em muốn lấy bao nhiêu cũng được. Giá bán lẻ rẻ như bán buôn. Khi nghe tôi nghi vấn về độ độc hại, Minh phân bua: thức ăn nước uống bây giờ cái gì mà chả có hại. Tuy nhiên, anh đảm bảo tác hại không bằng rượu bia thuốc lá!!!

Trả lời báo giới, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, phòng Quản lý chất lượng, Viện Công nghệ Thực phẩm cho biết: “Con người vẫn thường xuyên sử dụng N2O để chế biến mà không ảnh hưởng tới sức khỏe là do nó đi qua đường ăn uống và dạ dày. Tuy nhiên, nếu hút trực tiếp một lượng khí nhất định vào người trong thời gian dài chắc chắn sẽ gây hại cho cơ thể vì nó tác động trực tiếp đến phổi".

Hiện tại, luật pháp Việt Nam vẫn chưa có cơ chế xử lý những hành vì buôn - bán, sử dụng bóng cười. Tuy nhiên, trước tác hại nguy hiểm của bóng cười đối sức khỏe con người, các cơ quan chức năng cần có biện pháp để nhanh chóng Nitrous oxide vào danh mục các chất cấm, chỉ được sử dụng trong những trường hợp cần thiết. Đồng thời, để hạn chế tối đa những tác hại do bóng cười gây ra, cần có những phương án nghiên cứu, công bố về mức độ nguy hại của bóng cười trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Bình Nguyên

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]