Ma túy - Bạn đồng hành của tội phạm

16/09/2015 Lượt xem: 4538 In bài viết

Tội phạm ma túy chiếm 34% tội phạm cả nước

Ma tuý gắn liền với hành vi phạm tội, là nguồn bổ sung tội phạm. Khi bị nghiện, những người nghiện sẵn sàng làm mọi việc miễn là có tiền, có ma tuý, thậm chí giết người, cướp của để thỏa mãn nhu cầu. Điều đáng nói là hiện nay, tình trạng này ngày càng tăng ở tầng lớp thanh thiếu niên.

Căn cứ kết quả điều tra xã hội học cho thấy, 80% số người nghiện ma tuý trả lời: Sẵn sàng làm tất cả mọi việc kể cả phạm tội để có tiền thoả mãn nhu cầu ma tuý. Vì vậy, họ đã làm suy sụp kinh tế gia đình, họ bị mất việc làm, mất uy tín trong gia đình, bè bạn và xã hội.

Theo báo cáo của Cục phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), trong 10 năm trở lại đây, ở Việt Nam đã có khoảng 10 vạn người nghiện ma tuý, trong đó có tới 70% số người nghiện dưới 30 tuổi, đặc biệt có tới 50% tổng số người nghiện là trẻ em (dưới 16 tuổi).

Theo số liệu mới nhất của Bộ Công an, tội phạm ma túy chiếm tới 34% tội phạm cả nước. Trong số những người bị bắt hàng năm vì phạm tội, khoảng 75% các tội phạm hình sự có nguyên nhân bắt nguồn từ những người nghiện ma tuý. Không những vậy tội phạm về ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động và mang tính quốc tế cao hơn; gắn kết chặt chẽ với các loại tội phạm tham nhũng, rửa tiền và buôn bán vũ khí.

Hiện nay, ma tuý không chỉ dừng lại ở vùng đô thị mà đã len lỏi vào các vùng nông thôn, gây ra những “cái chết trắng” cho nhiều thanh niên trẻ.

Theo thông tin từ một số địa phương, điển hình như tỉnh Khánh Hòa, trong hầu hết các vụ án trộm cắp, cướp giật thời gian vừa qua được Công an TP Cam Ranh điều tra, làm rõ thì đối tượng gây án đều nghiện ma túy. Đáng chú ý trong số đó có nhiều đối tượng nghiện từ địa bàn khác đến hoạt động; Tại tỉnh Đồng Tháp, trên 60 % số vụ trộm cắp, cướp tài sản là do thanh, thiếu niên nghiện gây ra và có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ.

Số liệu phân tích của Công an tỉnh Trà Vinh cho thấy, số người sử dụng trái phép chất ma túy (người mới sử dụng lần đầu) bị phát hiện nằm trong độ tuổi dưới 30 tuổi rất cao (chiếm tới 79,62%). Ma túy tổng hợp “dạng đá” chiếm đến 90,74%.

Tất cả những diễn biến trên đang khiến cho tình hình tội phạm ma túy ngày càng trở nên phức tạp và một điều tất yếu, gia tăng tội phạm ma túy sẽ kéo theo nhiều tệ nạn cũng như các loại hình tội phạm khác, đe dọa đến tình hình an ninh, trật tự quốc gia, đến cuộc sống của người dân và sự suy thoái đạo đức của xã hội.

Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề này?

TS. BS. Nguyễn Tố Như - Phó Giám đốc Tổ chức FHI 360, dự án USAID/SMART TA tại Việt Nam cho rằng, nếu ngăn chặn sự lạm dụng ma túy ở trong thanh thiếu niên hiện nay theo kiểu “dẹp” thì không bao giờ được vì nó lại lùi vào ở ẩn, rồi không những không giảm mà còn khó kiểm soát, gây hại hơn cho xã hội. Cách tốt hơn là cung cấp thông tin đầy đủ, tạo ra những hoạt động thu hút sự tham gia của giới trẻ, giới trẻ nhiều khi cũng chán nản, không có gì giải trí nên mới dễ sa ngã vào các tệ nạn nghiện ngập.

Đối với mỗi cá nhân và gia đình: Chúng ta cần có những hiểu biết đúng về ma túy và tác hại của nó; có ý thức chấp hành, thực hiện tốt luật phòng chống ma túy, nâng cao ý thức tự giác và tích cực tham gia phong trào quần chúng, ngăn chặn hiểm hoạ ma tuý. Mỗi gia đình hãy dành thời gian quan tâm chăm sóc con cái nhiều hơn nữa, phải giáo dục cho con em mình hiểu sâu tác hại ghê gớm của ma tuý, tạo cho con em mình một môi trường học tập vui chơi lành mạnh để các em không bị rủ rê, lôi kéo vào con đường nghiện ngập ma túy và các chất gây nghiện khác.

Đồng thời, cần đặc biệt tập trung vào những đối tượng mà đang nghiện để can thiệp để điều trị cho họ, giảm tác hại do việc sử dụng ma túy. Nếu không can thiệp vào những đối tượng này thì khi sử dụng ma túy nhiều, các đối tượng này sẽ hết tiền và khi hết tiền thì sẽ tìm cách lôi kéo, dụ dỗ những người khác, đặc biệt những con nhà giàu khác chơi cùng, rồi sa vào mạng lưới nghiện ngập, rồi gây ra các vụ phạm tội.

Thùy Linh

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]