Hà Tĩnh: Triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

09/11/2015 Lượt xem: 1169 In bài viết

Hiện 13/13 huyện, thành phố, thị xã và 188/262 xã, phường, thị trấn đã phát hiện có người nhiễm HIV, chủ yếu tập trung trong nhóm tuổi trẻ từ 20 - 39, nam giới chiếm 81.8%. Đối tượng lây nhiễm HIV chủ yếu do tiêm chích ma túy với tỷ lệ 62.63 %; mại dâm 15.08 %.

Theo số liệu của Công an Hà Tĩnh, tính đến 30/6/2015 trên địa bàn tỉnh có 797 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tăng 15 đối tượng so với cùng kỳ năm 2014 nhưng thực tế ước có khoảng 2.300 trường hợp.

Trong đó đủ các thành phần người nghiện ma túy gồm: học sinh, sinh viên, lao động tự do và thậm chí có cả cán bộ, công nhân. Đáng chú ý là ma túy mà người nghiện thường sử dụng và có xu hướng tăng trong thời gian hiện nay là ma túy tổng hợp, ma túy đá (Amphetamine và Methamphetamine). Hệ lụy của tệ nạn nghiện ma túy là rất nghiêm trọng, là nguyên nhân tiềm tàng phát sinh nhiều loại tội phạm xâm phạm trật tự xã hội như giết người, cướp của, trôm cắp, cố ý gây thương tích, bạo lực gia đình….Trong đó có 38% số người nghiện ma túy đã có tiền án hoặc tiền sự.

Toàn tỉnh đã có 6 cơ sở điều trị Methadone ở: TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Hương Khê với 291 bệnh nhân đang điều trị. Trong quá trình điều trị, đa số bệnh nhân tăng cân và cải thiện về tinh thần; việc sử dụng ma túy giảm về tần suất, số lượng.

Nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 (từ 10/11 - 10/12) với chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh triển khai với nội dung chủ yếu là vận động và truyền thông thay đổi hành vi, mở rộng việc tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cho người nhiễm HIV/AIDS.

Lễ mít tinh và diễu hành quần chúng hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS tại các địa phương, đơn vị sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 29/11/2015.

BCĐ yêu cầu các ngành, địa phương trong địa bàn tỉnh thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS. Đặc biệt là tiếp cận, vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị Methadone…

Thu Hà
(Tổng hợp)

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]