Hơn 5.000 trẻ thoát lây nhiễm HIV mỗi năm nhờ ARV

09/11/2015 Lượt xem: 2232 In bài viết

Trong những năm qua, nhờ nỗ lực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, thực hiện các cam kết giữa Liên Hợp Quốc với các quốc gia và tổ chức trên toàn cầu, số lượng ca nhiễm HIV mới ở trẻ em trên toàn thế giới đã giảm xuống 24%, từ 430.000 trẻ em nhiễm HIV năm 2009 xuống còn 330.000 trẻ em nhiễm HIV năm 2011. Từ tháng 12/2011, có thêm hơn 100.000 trẻ em nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV so với năm 2010.

Ở Việt Nam, nếu tất cả phụ nữ mang thai nhiễm HIV đều được điều trị bằng ARV thì tỷ lệ lây nhiễm HIV sang trẻ sơ sinh giảm xuống còn dưới 2%, như vậy mỗi năm sẽ có ít nhất 5.000 trẻ được bảo vệ khỏi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Với những trẻ đã nhiễm HIV từ mẹ, điều trị bằng thuốc ARV nhằm ức chế sự nhân lên của virus, kìm hãm lượng virus trong máu ở mức thấp nhất, phục hồi hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, cải thiện chất lượng sống và duy trì sự phát triển bình thường cho trẻ cả về thể chất, trí tuệ.

Như vậy, để bảo vệ tương lai cho trẻ thoát khỏi căn bệnh thế kỷ, cần thực hiện đồng bộ việc điều trị ARV cho cả phụ nữ nhiễm HIV mang thai và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, những năm vừa qua, có đến 95% kinh phí mua thuốc ARV phục vụ điều trị tại Việt Nam đang được cung cấp bởi các nguồn tài trợ quốc tế. Trong khi đó, các nhà tài trợ này đang thực hiện lộ trình cắt giảm và sẽ chấm dứt hoàn toàn vào cuối năm 2017.

Dù trẻ em và phụ nữ mang thai nhiễm HIV nằm trong đối tượng ưu tiên luôn được điều trị bằng ARV miễn phí, nhưng vẫn còn rất nhiều những bệnh nhân HIV khác có hoàn cảnh khó khăn, hầu hết không thể tự chi trả tiền thuốc nếu ARV không còn miễn phí. Vì vậy, công tác phòng, chống HIV/AIDS cần có sự chuẩn bị về nhiều mặt, đặc biệt là phương diện tài chính.

Trước mắt, chính phủ đã bổ sung 60 tỷ vào kinh phí mua thuốc ARV, nhằm bù đắp một phần khoản thiếu hụt kinh phí khi tài trợ rút đi. Tuy nhiên, bảo hiểm y tế mới là giải pháp lâu dài và bền vững. Vì vậy, người nhiễm HIV/AIDS cần chủ động tham gia bảo hiểm y tế để được chi trả chi phí điều trị và tiền thuốc ARV.

Mua bảo hiểm không chỉ là sự chung tay với chính phủ trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và tạo điều kiện cho trẻ được sinh ra khoẻ mạnh, được sống, cống hiến cho xã hội và còn bảo vệ toàn bộ cộng đồng trước đại dịch HIV/AIDS.

Trà My

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]