Hòa Bình: Người nghiện ma túy nhiễm HIV chiếm hơn 80%

05/10/2015 Lượt xem: 1308 In bài viết

Hiện tất cả 11 huyện, thành phố, 161/210 xã, phường, thị trấn phát hiện người nhiễm HIV và 138/210 xã, phường, thị trấn phát hiện người nghiện ma túy. Riêng trong 8 tháng năm 2015, Hòa Bình phát hiện mới 20 trường hợp nhiễm HIV, 11 người chuyển AIDS, tử vong 16 người.

Địa bàn phát hiện người nghiện ma túy, HIV nhiều nhất là TP. Hòa Bình có đến 706 người nghiện, Mai Châu 560 người, Lương Sơn 276 người, Lạc Sơn 134 người...

Tệ nạn ma túy, căn bệnh HIV/AIDS đã len lỏi về các xóm bản vùng sâu, vùng cao, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, dân trí thấp trên địa bàn. Đáng lưu ý, số người tiêm chích ma túy nhiễm HIV có chiều hướng gia tăng. Chính vì vậy, để đẩy lùi tệ nạn ma túy và giảm thiểu số người nhiễm mới HIV, tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh việc truyền thông, thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy và các biện pháp can thiệp giảm hại.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay tỉnh đã tổ chức truyền thông cho 2.114 lượt người nghiện chích ma túy; 356 lượt người bán dâm, tiếp viên nhà hàng; 2.130 lượt người nhiễm HIV /AIDS và gia đình người nhiễm HIV; 28.823 lượt người trong độ tuổi sinh đẻ; mở rộng công tác tuyên truyền đến công nhân lao động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp; Cung cấp 16.027 bao cao su miễn phí cho người hành nghề mại dâm, người nghiện ma túy.

Mới đây, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hòa Bình cũng đã tổ chức tư vấn trước xét nghiệm cho 14.046 phụ nữ mang thai. Kết quả có gần 12.000 phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV. Trong đó 11 người có kết quả xét nghiệm khẳng định HIV dương tính, 12 phụ nữ mang thai nhiễm HIV đã sinh con, 17 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, 8 trẻ được đăng ký theo dõi và điều trị tại các cơ sở điều trị HIV và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Về công tác điều trị, hiện toàn tỉnh đang duy trì chăm sóc, điều trị cho 1.184 người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS; trong đó 762 người đang điều trị ARV (738 người lớn và 24 trẻ em).

Để giảm thiểu số người nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy và giúp những người nghiện cải thiện sức khỏe, tái hòa nhập cộng đồng, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Hòa Bình hiện đang duy trì tốt 2 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc bằng thuốc Methadone.

Bác sĩ Lâm Ngọc Tĩnh, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hòa Bình cho biết, tại cơ sở điều trị Methadone ở TP. Hòa Bình hiện đang điều trị cho gần 400 bệnh nhân và tại Mai Châu đang điều trị cho gần 130 bệnh nhân. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác tuyên tuyền chưa cao, do đối tượng nghiện ma túy, HIV/AIDS ít khi tham gia sinh hoạt cộng đồng, luôn bị các đối tượng khác lôi kéo, dụ dỗ.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS ở Hòa Bình đang gặp phải khó khăn về kinh phí, các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia và dự án quốc tế bị cắt giảm kinh phí. Việc cắt giảm kinh phí sẽ tác động trực tiếp đến việc triển khai các hoạt động can thiệp, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm nghiện, chích ma túy và mại dâm.

Ngoài ra, do đối tượng nghiện ma túy luôn di, biến động cả về số lượng và địa điểm, có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng. Số tham gia cai nghiện chưa cao, tỷ lệ tái nghiện vẫn còn. Thái độ kỳ thị, phân biệt, đối xử với người nhiễm HIV trong cộng đồng và chính bản thân người nhiễm HIV khiến cho việc tiếp cận với các dịch vụ y tế còn hạn chế.

Bác sĩ Lâm Ngọc Tĩnh cho hay, theo Quyết định số 1008 của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2015, Hòa Bình phải điều trị cho 1.200 bệnh nhân HIV/AIDS bằng thuốc Methadone. Hiện nay Hòa Bình mới có 2 cơ sở điều trị bằng Methadone, với số bệnh nhân trên 500 người, như vậy để đạt được chỉ tiêu trên thì trong năm 2015, Hòa Bình phải có thêm 3 cơ sở điều trị methadone tại các điểm Lương Sơn, Lạc Sơn và Trung tâm 05-06 của tỉnh…

Trà My

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]