Phá đường dây vận chuyển ma túy đá từ Lào về Việt Nam

16/09/2015 Lượt xem: 561 In bài viết

Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm được tung vào để nắm bắt mọi di biến động của đối tượng. Qua theo dõi, các trinh sát nắm được những ngày đầu tháng 7/2015, đối tượng Phim tìm về chợ Ka Rôn, huyện Sê Pôn (Lào) tìm gặp đối tác để bán một lượng lớn ma túy đá. Địa bàn chúng nhắm đến để vận chuyển là Quốc lộ 15 B từ Sa la van đi Cửa khẩu quốc tế La Lay. Sở dĩ chúng chọn hướng Salavan vì đây là tuyến đường mới, ít khu dân cư và người qua lại nên thuận lợi, kín đáo cho hoạt động mua bán.

Từ những tin tức và kết quả điều tra, xác minh, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã có tài liệu, căn cứ để kết luận về hoạt động của đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Savannakhet qua tuyến đường 15B của tỉnh Salavan về Việt Nam tiêu thụ.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã trao đổi và thống nhất với Công an Lào phối hợp thành lập Chuyên án mang bí số 670 LV, do Đại tá Hoàng Hữu Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và Đại tá Phu Văn, Giám đốc Ty An ninh tỉnh Salavan (Lào) đồng Trưởng Ban chuyên án.

Ngày 29/7/2015, các trinh sát nắm được nguồn tin đối tượng Phim dùng ô tô đi từ tỉnh Savannakhet sang tỉnh Salavan và tìm đến khách sạn X.. để nghỉ qua đêm. Với những biểu hiện bất minh, Ban chuyên án nhận định có thể đối tượng đang mang theo hàng và tìm cách đưa hàng về sát biên giới, sau đó đưa vào nội địa Việt Nam tiêu thụ.

Tuy nhiên, để tránh “bứt dây động rừng”, các trinh sát đã tìm cách tiếp cận để nắm thông tin chính xác số lượng hàng, thời gian, địa điểm giao ma túy và đồng bọn để có phương án tác chiến đạt kết quả cao nhất. Ban Chuyên án đã bố trí các trinh sát của hai lực lượng trên những cung đường và địa điểm mà đối tượng có thể đi, đến và mua bán ma túy.

Mờ sáng ngày 30/7/2015, khi đất trời Lào đang chìm trong những cơn mưa tầm tã thì đối tượng Phim lặng lẽ lên xe rời khách sạn, xuôi theo đường 15B hướng về Việt Nam. Các trinh sát đã ngụy trang bằng nhiều hình thức trên các xe ô tô, xe gắn máy bí mật bám sát đối tượng chờ thời cơ. Khi còn cách biên giới không xa, đối tượng Phim cho dừng xe và vội vã bước sang chiếc xe ô tô hiệu Camry đang đỗ cùng chiều trên đường, bên hông đeo túi xách.

Lập tức Ban Chuyên án phát lệnh khép vòng vây, dùng xe ô tô chặn đầu và khóa đuôi. Tuy nhiên, đối tượng đi trên chiếc xe Camry thấy động đã nhanh chân nhảy vào xe, chốt cửa và liều lĩnh nhấn ga tông thẳng vào đội hình của Bộ đội Biên phòng và Công an Lào, đồng thời tìm cách cho xe lạng lách, chạy trốn về hướng Lào. Đối tượng Phim chưa hiểu ra sự việc đã bị trinh sát của hai đơn vị khống chế, bắt giữ cùng tang vật là một gói bột màu trắng dạng rắn.

Đấu tranh khi thác nhanh, đối tượng có biệt danh Phim khai nhận tên là O Lạ Phun Phệt Sỗm Phông, 40 tuổi, trú ở bản Ụ Đôm Xay, Mường Phìn, tỉnh Savannakhet (Lào); gói bột màu trắng trên là ma túy đá, trọng lượng 1,5 kg. Số ma túy trên đối tượng mua tại Viên Chăn, với giá trên 1 tỷ đồng, sau đó cùng đồng bọn tìm cách đưa qua cửa khẩu quốc tế La Lay để đem vào nội địa Việt Nam tiêu thụ.

Đây là chuyên án ma túy có số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên tuyến biên giới hai tỉnh Quảng Trị và Salavan (Lào) mà hai lực lượng triệt phá thành công. Ngay sau khi chuyên án kết thúc thành công, Đại tá Phu Văn, Giám đốc Ty An ninh tỉnh Salavan đã đến chúc mừng và thưởng nóng 10 triệu đồng cho lực lượng đánh án.

Đại tá Phu Văn cho biết: “Hiện nay Salavan đang là điểm nóng của tình trạng buôn bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào Về Việt Nam. Đặc biệt, từ khi tuyến đường xuyên Á đi qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được lực lượng Bộ đội Biên phòng tích cực đấu tranh và triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, thì bọn tội phạm ma túy đã chuyển hướng sang tuyến đường 15 qua cửa khẩu quốc tế La Lay. Chiến công của chuyên án đã khẳng định tình đoàn kết và sự phối hợp chặt chẽ của hai lực lượng. Đặc biệt qua thực tiễn đấu tranh chuyên án, Công An Salavan đã có thêm những bài học kinh nghiệm bổ ích để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy”.

 

Nguồn: Báo Công lý

[TT: TBC]