Phối hợp phòng, chống HIV/AIDS khu vực biên giới Việt Nam - Lào

05/10/2015 Lượt xem: 560 In bài viết

Dự án Nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng, vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á được triển khai tại 15 tỉnh biên giới (Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Nông, Bình Phước, Long An) và Trường Đại học Y tế công cộng trong thời gian từ 2013-2017.

Dự án nhằm tăng cường cơ chế phối hợp biên giới vùng, bền vững và hiệu quả, đồng thời cải thiện công tác dự phòng lây nhiễm HIV cho đối tượng nguy cơ (các đối tượng tiêm chích ma túy, nam có quan hệ đồng tính, gái mại dâm…) tại các vùng biên giới là một trong các cấu phần của dự án.

Sau khi có ý kiến đồng ý của Ngân hàng phát triển Châu Á, ngày 24/7/2015, Giám đốc Ban quản lý dự án Trung ương đã ký Quyết định số 31/QĐ-ADB phê duyệt Mô hình thí điểm về “Phòng, chống HIV/AIDS khu vực biên giới và qua biên giới Việt Nam - Lào”, trong đó có mô hình phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng và mô hình phòng, chống HIV/AIDS tại cửa khẩu.

Năm 2015, Dự án sẽ ưu tiên triển khai thí điểm các mô hình này tại 04 tỉnh: Điện Biên (giáp với tỉnh Phongsaly - Lào), Sơn La và Thanh Hóa (giáp với tỉnh Hủa Phăn - Lào) và Kon Tum (giáp với tỉnh Atapeu - Lào).

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo công tác phòng, chống HIV/AIDS của ba tỉnh Sơn La, Thanh Hóa và Hủa Phăn (Lào). Đặc biệt, các đại biểu đã thảo luận chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS qua biên giới.

TS. Phạm Đức Mạnh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) - đại diện Ban quản lý Dự án Trung ương đánh giá cao sự phối hợp của ba tỉnh trong công tác phòng, chống HIV/AIDS qua khu vực biên giới trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị này, TS. Phạm Đức Mạnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Sơn La mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methdone nhằm đạt được chỉ tiêu Chính phủ giao đạt 6.000 bệnh nhân điều trị Methadone đến hết năm 2015.



Giám đốc dự án ADB 3 tỉnh Sơn La, Thanh Hóa và Hủa Phăn, Lào chuẩn bị ký kết biên bản làm việc - Ảnh: Văn Hùng


Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Ban quản lý dự án Trung ương sẽ hỗ trợ tỉnh Sơn La trong công tác đào tạo cán bộ và tìm nguồn thuốc Methadone để điều trị cho bệnh nhân nhằm hoàn thành chỉ tiêu do chính phủ giao.

Để tăng cường công tác phối hợp, đại diện Lãnh đạo ba tỉnh đã thống nhất ký Biên bản làm việc về hợp tác phòng, chống HIVAIDS khu vực biên giới giữa 3 tỉnh trong thời gian tiếp theo.

Nội dung biên bản nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS qua biên giới, tăng cường hỗ trợ các bạn Lào trong việc triển khai các vụ dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/AIDS, tăng cường cơ chế phối hợp phòng, chống HIV/AIDS khu vực biên giới giữa Việt Nam và Lào để đạt kết quả cao, bền vững hơn trong tương lai.

Văn Hùng

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]