Mỗi tháng, Việt Nam có gần 1.000 người nhiễm HIV

01/06/2015 Lượt xem: 434 In bài viết

Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống AIDS, Bộ Y tế chia sẻ với phóng viên bên lề buổi gặp mặt báo chí ngày 13/5. Theo TS. Cảnh, mỗi năm Việt Nam phát hiện thêm mới 11.000 người nhiễm HIV. Như vậy, mỗi tháng có gần 1000 người nhiễm HIV. Đặc biệt, 34% số người nhiễm HIV là nữ giới. Mặc dù, Bộ Y tế và các cơ quan khác đã phối hợp can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV bằng hình thức phát bao cao su miễn phí cho những vùng có nguy cơ nhiễm HIV cao nhưng vẫn rất nhiều người “chê” bao cao su. “Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số người nhiễm HIV tăng cao”, ông Cảnh nói.

Theo ông, số người nhiễm HIV/AIDS chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM. Nhiễm HIV ở thời điểm này chủ yếu lây qua đường tình dục không an toàn. Đối tượng nghiện chích ma túy, mại dâm thường quên bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục.

Phó Cục trưởng Cục phòng chống AIDS cũng cho biết, Quỹ Dân số Liên hợp Quốc cảnh báo, gần một nửa số bao cao su bán trên thị trường Việt Nam kém chất lượng là thông tin không đúng.

Bao cao su của Bộ Y tế phát miễn phí nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia. Ngoài ra, bao cao su cung cấp cho các bệnh viện và các trạm y tế cũng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, thông tin này cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý người sử dụng bao cao su tại Việt Nam. Do đó, số người nhiễm HIV do tình dục không an toàn sẽ tăng lên đồng nghĩa với việc gia tăng số người nhiễm HIV.

“Nếu sử dụng bao cao su kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác dân số và dự phòng lây nhiễm HIV”, TS. Hoàng Đình Cảnh bày tỏ.

Cũng theo ông Cảnh, mức độ bao phủ của dịch vụ phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam còn thấp. Bơm kim tiêm sạch và bao cao su mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu. Người dân kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS vẫn phổ biến.

"Không quốc gia nào có thể "trốn tránh" được HIV/AIDS. Dịch HIV/AIDS không thể tự mất đi nếu không có đầu tư, can thiệp. Đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS là việc buộc phải làm, càng đầu tư sớm càng hiệu quả", ông Cảnh chia sẻ.

Thạc sĩ Võ Hải Sơn, Cục Phòng chống AIDS, Bộ Y tế cho biết, hiện nay số người nhiễm HIV phát hiện mới trong quý 1/2015 là 1504 người trong đó có 836 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và 228 người tử vong.

Hiện tại số người nhiễm HIV hiện đang còn sống là 227.064 người trong đó số người AIDS là 70.865 người. Do vậy, đối phó với dịch HIV/AIDS được quan tâm chung và cũng là một trong những ưu tiên trong lĩnh vực y tế công cộng của Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN.


Nguồn danviet.vn

[TT: TBC]