Mỗi năm có thêm 12.000 người nghiện ma tuý

21/04/2015 Lượt xem: 732 In bài viết

Sáng 14/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an đã có buổi báo cáo với Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phòng chống ma túy giai đoạn 2011-2015 và đề xuất giai đoạn tiếp theo.

Theo báo cáo của Bộ Công an, việc thực hiện mục tiêu Chương trình cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, giảm số xã phường thị trấn có tệ nạn ma túy đạt được một số kết quả nhất định nhưng hiệu quả không cao.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, mục tiêu kéo giảm người nghiện và địa phương có tệ nạn ma tuý được đề ra đã không đạt. "Đây là vấn đề đáng báo động. Ngoài số người nghiện tăng nhanh thì thành phần chất ma tuý và người nghiện cũng trở nên đa dạng. Trong đó có cả học sinh, sinh viên, người mẫu, vận động viên…", Thứ trưởng Lê Qúy Vương nêu.

Năm 2010, số người nghiện có hồ sơ quản lý là hơn 143.000 người, song đến năm 2014 đã hơn 200.000 người (tăng khoảng 12.000 người nghiện mỗi năm). Theo ông Vương, nguyên nhân của tình trạng này là do việc phòng chống ma tuý chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều nơi còn ỷ vào lực lượng chuyên trách, hiệu quả công tác tuyên truyền chưa rõ rệt.

"Bà con ở những địa bàn xa vẫn chưa hiểu hết tác hại của ma tuý. Họ còn chưa thông thạo cả tiếng phổ thông thì làm sao biết vi phạm điều gì trong bộ luật hình sự", Thứ trưởng Bộ Công an nói và đề nghị đưa việc tuyên truyền về tác hại ma tuý ngang bằng với tuyên truyền về an toàn giao thông.

Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng tình trạng nghiện ma tuý trong độ tuổi thanh niên gây nguy hiểm cho xã hội và cho cả lực lượng chuyên trách đang đảm nhiệm công việc này. Bà cũng hoài nghi số người nghiện thống kê được.

"Theo báo cáo hiện nay có khoảng hơn 200 nghìn người nghiện nhưng theo tôi thì có thể còn hơn. Số liệu tăng hơn 60 nghìn người nghiện sau 5 năm chỉ là con số rà soát, thực tế có thể lại khác”, bà Mai nói.

 

Nguồn vnexpress.vn

[TT: TBC]