Điều trị nghiện ma tuý tại Thái Lan - Kỳ 3: Khuyến nghị cho công tác cai nghiện tại Việt Nam
04/03/2015 Lượt xem: 1300 In bài viếtThái Lan là một nước nằm trong khu vực Tam giác vàng, nổi tiếng thế giới về trồng cây anh túc và sản xuất thuốc phiện. Cách đây 20 - 30 năm, đa số người nghiện ma túy ở Thái Lan nghiện hút thuốc phiện. Khi việc thay trồng cây anh túc tại Thái Lan được tiến hành gắt gao, triệt để, thị trường tiêu thụ ma túy bất hợp pháp ở Thái Lan chuyển sang heroin.
Hơn 10 năm trước đây, đa số người nghiện ma túy ở
Thái Lan là người nghiện heroin. Khi Chính phủ Thái Lan phát động cuộc chiến
chống lại ma túy với việc kiểm soát chặt chẽ sản xuất và sử dụng heroin bất hợp
pháp, thị trường tiêu thụ ma túy bất hợp pháp ở Thái Lan chuyển sang các loại ma
túy kích thích dạng Amphetamine với hơn 80% người nghiện ma túy tại Thái Lan
hiện nay sử dụng loại ma túy này.
Xu hướng biến động về mặt dịch tễ học của sử dụng ma túy bất hợp pháp tại Thái
Lan là một cảnh báo cho các cơ quan quản lý nhà nước về kiểm soát cung cũng như
cầu ma túy tại Việt Nam.
Cũng tương tự như tại Thái Lan trước đây, thị trường tiêu thụ ma túy bất hợp
pháp ở Việt Nam đã chuyển từ giai đoạn sử dụng thuốc phiện là loại ma túy chủ
yếu sang heroin. Tuy nhiên, với việc sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh thiếu
niên và cư dân thành thị ngày càng gia tăng, đồng thời với việc Việt Nam ngày
càng hòa nhập với thế giới, thu nhập của người dân tăng lên, cường độ lao động
tăng theo, diện tích cây thuốc phiện ngày càng giảm... thì nguy cơ của việc bùng
nổ sử dụng ma túy tổng hợp tại Việt Nam là điều cần được các cơ quan kiểm soát
ma túy ở Việt Nam tính đến. Bởi vậy, song song với kiểm soát chặt chẽ nguồn cung
ma túy, đặc biệt ma túy tổng hợp, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực
cai nghiện phục hồi như Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần có các
chuẩn bị kịp thời về các bài thuốc, mô hình điều trị và phục hồi có phù hợp và
có hiệu quả đối với người nghiện ma túy tổng hợp.
Thái Lan đã nhấn mạnh vào công tác cai nghiện tự nguyện và trên thực tế từ năm
2012 đến nay, số lượng cai nghiện tự nguyện đã tăng lên đáng kể. Một trong những
chính sách mà Thái Lan đã áp dụng để khuyến khích người nghiện tự nguyện đi cai
là không ghi vào lý lịch tư pháp là người từng sử dụng ma túy nếu họ tự nguyện
đi cai. Mặt khác với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân về
quan điểm coi nghiện là một loại bệnh, bệnh kinh niên cũng đã làm giảm sự kỳ thị
của cộng đồng đối với người nghiện ma túy.
Có thể thấy, ở Việt Nam hiện nay đang có sự chuyển dần từ mô hình trung tâm cai
nghiện bắt buộc sang mô hình trung tâm mở, tuy nhiên, số lượng người nghiện tự
nguyện đi cai là rất thấp. Do vậy, cách làm của Thái Lan cũng là một gợi ý hay
cho những nhà hoạch định chính sách Việt Nam có thể nghiên cứu đưa ra chính sách
phù hợp tình hình thực tế, khuyến khích người nghiện tự nguyện đi cai.
Viện cai nghiện và phục hồi cho người nghiện ma túy tổng hợp Thanyarak là cơ sở
điều trị - phục hồi nghiện ma túy hàng đầu của Thái Lan. Không chỉ điều trị,
Viện cũng là cơ sở đào tạo các nghiệp vụ, kỹ năng điều trị về cai nghiện phục
hồi. Viện cũng đã xây dựng được phác đồ điều trị cho người nghiện ma túy tổng
hợp và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam.
Việc phân loại người nghiện qua đó xác định hệ thống điều trị đối tượng trước
khi tiến hành điều trị. Đối với người mới sử dụng có thể chỉ đưa ra lời khuyên
tư vấn giúp họ từ bỏ ma túy sẽ không tạo cảm giác tham gia vào quá trình điều
trị cũng là cách làm hết sức khoa học.
Bên cạnh đó, việc phát triển các cơ sở chuyên về phục hồi cho người nghiện ma
túy sau khi đã được cắt cơn, giải độc ở các cơ sở y tế, đặc biệt việc huy động
sự tham gia của các cơ sở tư nhân, tôn giáo và và cơ sở của Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an vào công tác phục hồi cho người nghiện ma túy để tận dụng các điều kiện
về cơ sở vật chất, con người và kỷ luật quân đội, là một kinh nghiệm cần được
các cơ quan hoạch định chính sách cai nghiện phục hồi ở Việt Nam nghiên cứu,
tham khảo trong việc xây dựng chính sách xã hội hóa công tác cai nghiện phục hồi.
Mặt khác, quy mô các trung tâm điều trị và phục hồi cho người nghiện ma túy tại
Thái Lan thường có sức chứa không quá 1.000 đối tượng. Quy mô nhỏ và vừa sẽ phù
hợp với đặc điểm điều trị, quản lý đối tượng đặc thù là người nghiện ma túy,
giúp cho các trung tâm, cơ sở điều trị linh hoạt hơn trong việc triển khai các
mô hình điều trị - phục hồi.
Kinh nghiệm ở Thái Lan cũng như nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy với những
nhóm người nghiện ma túy khác nhau cần có các mô hình điều trị, phục hồi khác
nhau. Việc điều trị hướng tới chấm dứt sử dụng ma túy hoàn toàn (tức cai nghiện)
là một hướng đi truyền thống được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, phù hợp
với những người mới nghiện ma túy và không có việc làm ổn định, thường xuyên.
Mặt khác, điều trị thay thế bằng methadone là một hướng điều trị nghiện ma túy
phù hợp cho người nghiện nặng các chất ma túy gốc thuốc phiện, những người mà
việc từ bỏ hoàn toàn sử dụng ma túy là rất khó khăn, đồng thời có công ăn việc
làm ổn định.
Ở Việt Nam, quy trình cai nghiện 5 giai đoạn theo Thông tư số 31/TTLT/BLĐTBXH-BYT
ngày 20/12/1999 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành, về
cơ bản không lạc hậu vì đã đề cập tới những yếu tố cốt lõi của cai nghiện phục
hồi gồm quản lý, y tế, tâm lý, giáo dục, hướng nghiệp, dạy nghề... Tuy nhiên,
quy trình này chủ yếu mang tính định hướng, đưa ra khung hoạt động cai nghiện
phục hồi, chưa đưa ra được cách làm cụ thể.
Tại Thái Lan, bên cạnh mô hình cộng đồng trị liệu (TC) thì mô hình Matrix, một
mô hình đi sâu vào vào tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm, cũng đang được áp dụng rộng
rãi. Trong điều kiện hoạt động tư vấn còn là điểm yếu của công tác cai nghiện
phục hồi ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt khi nguy cơ số người sử dụng ma túy tổng
hợp sẽ tăng lên trong thời gian tới, Bộ Y tế và Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội cần khẩn trương nghiên cứu và triển khai áp dụng các mô hình phục hồi cho
người nghiện như mô hình Matrix vào công tác cai nghiện phục hồi ở Viêt Nam, bên
cạnh việc thúc đẩy triển khai áp dụng mô hình TC.
Mặt khác việc đưa các yếu tố tôn giáo, tâm linh vào quá trình phục hồi cho người
nghiện ma túy như trong mô hình Jirasa ở Thái Lan là một cách làm hay và có thể
áp dụng tại Việt Nam. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần có các nghiên cứu
sâu và có thể triển khai thí điểm mô hình này ở một số địa phương có tỷ lệ tương
đối lớn người nghiện ma túy là người theo đạo Phật, đạo Thiên chúa...
Thái Lan có hiện có hàng ngàn cơ sở cai nghiện nhưng cũng không có một trường
đại học hay học viện nào chuyên đào tạo cán bộ cai nghiện trong khi yêu cầu về
trình độ, năng lực của người làm công tác này đòi hòi phải được đào tạo, huấn
luyện bài bản. Cách làm của nước bạn là sử dụng một số bệnh viện lớn chuyên làm
công tác cai nghiện hoặc có khoa về cai nghiện để vừa tổ chức cai nghiện vừa làm
nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện cán bộ cai nghiện cấp cơ sở cũng như của các ngành
quân đội, công an, nội vụ... về mặt chuyên môn điều trị và phục hồi cho người
nghiện ma túy. Đây là một cách làm có thể áp dụng tại Việt Nam.
Về công tác giám sát sau cai nghiện, ở Việt Nam hiện nay trách nhiệm giám sát,
hỗ trợ sau cai nghiện chủ yếu thuộc chính quyền cơ sở nơi người sau cai nghiện
cư trú. Tại Thái Lan, trách nhiệm này thuộc về cơ sở cai nghiện. Lý giải về vấn
đề này, Thái Lan cho rằng cán bộ cơ sở cai nghiện, với chuyên môn của mình là
người nắm rõ nhân thân của người sau cai nghiện, mức độ phục hồi của người
nghiện, tâm tư tình cảm của người nghiện... vì thế sẽ có khả năng nắm bắt tình
hình và đáp ứng nhu cầu của người sau cai nghiện tốt hơn, hiệu quả hơn. Tất
nhiên, trong quá trình giám sát, hỗ trợ sau cai nghiện sẽ có sự tham gia của
chính quyền cơ sở.
Lê Hiền - Ánh Tuyết (sưu tầm)
Nguồn tiengchuong.vn
[TT: TBC]