Tây Ban Nha: Phát triển cơ chế kháng lại virus HIV

12/12/2014 Lượt xem: 647 In bài viết

Công trình của nhóm chuyên gia khoa học do nhà nghiên cứu miễn dịch Christian Brander làm trưởng nhóm chỉ ra rằng, hệ thống miễn dịch của những người đồng tính nam có nhiều bạn tình khác nhau có thể phản ứng bằng cách phát triển một cơ chế kháng lại virus HIV.

“Nếu có thể xác định được cá thể có khả năng tự bảo vệ trước sự lây nhiễm virus HIV, chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu đó để tạo ra một loại vaccine bảo vệ cho mọi người. Chúng tôi đang xem xét một số trường hợp những người có sự miễn dịch khá đặc biệt có thể phản kháng loại virus này. Điều này cần phải được nghiên cứu thêm nhưng chắc chắn sẽ giúp ích cho việc điều chế vaccine”, ông Brander nói.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, từ mẫu máu của những người đồng tính khỏe mạnh, họ sẽ lấy ra những tế bào phòng vệ đặc biệt, kích thích chúng bằng một bộ phận của virus HIV để xem phản ứng của những tế bào. Các nhà khoa học muốn kiểm chứng, liệu những người này có nhiều tế bào phòng vệ đặc biệt hơn những người thường hay không và điều đó liệu có thể giúp họ phòng tránh lây nhiễm HIV.

Tuy nhiên, việc thu thập mẫu máu của một số lượng lớn những người đồng tính nam không phải là việc dễ dàng. Công cuộc tìm kiếm vaccine chống HIV không thể gói gọn trong phòng thí nghiệm mà phải bắt đầu từ chính cộng đồng những người đang phải sống chung với căn bệnh thế kỷ này.

Ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha đang có một đầu mối liên lạc với cộng đồng mang tên Trung tâm kiểm soát BCN (BCN Checkpoint). Trung tâm này bao gồm những người nhiễm HIV đang hoạt động tích cực nhằm giúp các nhà khoa học tìm kiếm phương thuốc cho những người đồng cảnh ngộ.

Tại Barcelona, quan hệ tình dục giữa những người đồng tính nam chiếm đến 81% nguyên nhân lây nhiễm mới virus HIV và Trung tâm kiểm soát BCN là nơi bất cứ ai cũng được xét nghiệm HIV nhanh chóng và được bảo mật danh tính. Từ đây, hàng trăm người khỏe mạnh đã đồng ý chia sẻ mẫu máu của họ cho các nhà khoa học.

Đối với những chuyên gia nghiên cứu về miễn dịch, đây là nguồn cơ sở dữ liệu khổng lồ và vô giá. Hiện Viện nghiên cứu AIDS Ixi Xaixa đang hợp tác với các nhóm nghiên cứu khác trên thế giới ở Peru, Mozambique, Đức, Anh và Pháp với hy vọng có thể sớm điều chế ra loại vaccine ngăn ngừa sự lây nhiễm của HIV.


Thúy Vân
Nguồn VOV2

[TT: TBC]