Cần Thơ: Số trường hợp nhiễm HIV mới giảm trong nhiều năm

18/08/2014 Lượt xem: 560 In bài viết

Ngày 11/8, Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ do ông Chu Đức Nhuận - Vụ trưởng Vụ Khoa giáo Văn xã làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ, đến cuối tháng 6/2014, trên địa bàn thành phố có 5.402 trường hợp nhiễm HIV còn sống, trong đó có 1.739 đã bị bệnh AIDS và đã có 1.378 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Mặc dù số người xét nghiệm HIV tăng hàng năm (33.528 mẫu vào năm 2009, tăng lên 60.397 mẫu vào năm 2013) nhưng Cần Thơ vẫn là một trong 10 tỉnh, thành phố có số trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện giảm trong nhiều năm liền.

Cụ thể, trong năm 2009, số trường hợp nhiễm HIV mới tại thành phố là 658 trường hợp, đến năm 2013 giảm xuống còn 330 trường hợp; số tử vong do AIDS cũng giảm từ 70 ca vào năm 2009 xuống còn 23 ca vào năm 2013.

Thành phố Cần Thơ đã hoàn thành xây dựng và triển khai kế hoạch “thành phố hướng tới mục tiêu 3 không về HIV/AIDS”, hoàn thành xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2013- 2020”; duy trì hoạt động truyền thông thay đổi hành vi phối hợp với đẩy mạnh phong trào “toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”…

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã triển khai lồng ghép cung cấp dịch vụ điều trị Methadone với tư vấn xét nghiệm và điều trị ARV tại 2 quận Cái Răng và Thốt Nốt; duy trì tư vấn xét nghiệm cho phụ nữ mang thai tại 100% xã, phường; tỷ lệ phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV duy trì trên 95%; từ năm 2011 đến nay giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con dưới 3%.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND TP Cần Thơ kiến nghị Trung ương tăng cường huy động nguồn lực hỗ trợ địa phương, tăng mức kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; hỗ trợ thuốc Methadone, ARV, phòng lây truyền từ mẹ sang con; làm cầu nối để các dự án quốc tế hỗ trợ kỹ thuật phòng chống HIV/AIDS tại địa phương. Đặc biệt, Bảo hiểm y tế sớm có các quy định để bệnh nhân HIV/AIDS và bệnh nhân Methadone được chi trả chi phí thông qua Bảo hiểm Y tế…

Đánh giá về nỗ lực của thành phố Cần Thơ trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, ông Chu Đức Nhuận - Vụ trưởng Vụ Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng Chính phủ cho rằng, đến nay thành phố đã có nhiều đề án, mô hình điểm thành công trong công tác phòng chống HIV/AIDS, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của HIV/AIDS. Người dân thành phố đã có ý thức tự phòng chống; tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong phòng chống HIV/AIDS, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với những người bị lây nhiễm HIV/AIDS.

Ông Chu Đức Nhuận lưu ý, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng thành phố tăng cường sự phối hợp liên ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của các chính quyền các cấp để đẩy mạnh phòng chống HIV/AIDS; lồng ghép kiện toàn hoạt động phòng chống HIV/AIDS vào hệ thống y tế hiện hành; triển khai các mô hình, dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

 

Hiểu Minh

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]