Số ca nhiễm HIV/AIDS mới giảm mạnh trên toàn cầu

08/10/2013 Lượt xem: 614 In bài viết

Ông Mahesh Mahalingam - Phó Giám đốc Điều hành UNAIDS cho rằng, tỷ lệ nhiễm HIV ở trẻ em giảm bởi vì nhiều phụ nữ mang thai nhiễm HIV đã được uống thuốc ngăn ngừa lây truyền từ mẹ sang con.

“Gần 62% phụ nữ đang mang thai và nhiễm HIV đã nhận được thuốc kháng virus. Vì thế, con số trẻ em bị nhiễm HIV đã giảm xuống mức thấp kỷ lục từ gần nửa triệu so với 10 năm trước. Chúng tôi hy vọng rằng vào năm 2015, chúng tôi có thể đưa con số này xuống gần như mức 0.”, ông Mahalingam nói.

Cũng theo số liệu của UNAIDS, trong năm qua, số trường hợp bệnh nhân HIV/AIDS tử vong do không được chữa trị đã giảm 30% so với năm 2005. Tính tới cuối năm ngoái, khoảng 9,7 triệu người nhiễm HIV/AIDS tại các nước có thu nhập thấp và trung bình đã được cấp phát thuốc điều trị tiếp cận với liệu pháp điều trị thuốc kháng virus retroviral, tăng 20% chỉ trong vòng một năm.

Điển hình, tiến bộ lớn nhất diễn ra ở nước có số người nhiễm HIV nhiều nhất trên thế giới, đó là Nam Phi. Tại Nam Phi, có con số kỷ lục người được điều trị kháng virus và giảm khoảng gần 50% các ca nhiễm bệnh mới xảy ra ở nước này.

UNAIDS cho rằng kết quả tích cực này là một bước tiến vượt bậc của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực hoàn thành được mục tiêu phòng chống HIV/AIDS trong các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) vào năm 2015, chữa trị cho 15 triệu bệnh nhân HIV/AIDS. Ý thức được mức độ ảnh hưởng xã hội tiêu cực của căn bệnh này, các nước đã đẩy mạnh chi tiêu cho các chương trình phòng, chống HIV/AIDS quốc gia. Trong năm 2012, toàn thế giới đã chi tổng cộng 18,9 tỷ USD cho cuộc chiến chống căn bệnh thế kỷ và UNAIDS ước tính từ nay đến năm 2015, thế giới cần khoảng 22-24 tỷ USD mỗi năm để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, báo cáo của UNAIDS cũng chỉ ra những điểm yếu trong cuộc chiến chống HIV/AIDS toàn cầu, đó là vấn đề đảm bảo nhân quyền, những đối tượng nguy cơ không được tiếp cận thông tin cũng như các phương tiện phòng chống HIV/AIDS và tình trạng bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em gái. Theo UNAIDS, bất bình đẳng giới tính, các đạo uật hà khắc và phân biệt, kỳ thị tiếp tục là những yếu tố ảnh hưởng tới tiêu cực tới kết quả các chương trình phòng, chống căn bệnh thế kỷ tại nhiều nước.

 

Trà My (sưu tầm)

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]