ASEAN tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

01/10/2013 Lượt xem: 598 In bài viết

Hội nghị có sự tham dự của các quan chức cấp cao đến từ Ban thư ký ASEAN, các nước thành viên ASEAN, đại diện các nước đối tác đối thoại của ASEAN như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, cùng đại diện Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA), Cảnh sát liên bang Australia (AFP) và Cơ quan phòng chống ma túy, tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC).

Trong ngày làm việc đầu tiên, đại diện các nước thành viên trình bày báo cáo về tình hình phòng chống ma túy tại mỗi nước. Các đại biểu tham dự cũng thảo luận nhóm theo các chủ để như giáo dục, điều trị, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy và chương trình phát triển thay thế cây thuốc phiện. Trong ngày làm việc thứ hai, các đại biểu đưa ra các đề xuất về phòng chống buôn bán ma túy và chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thiếu tướng U Zaw Win - Cảnh sát trưởng Myanmar cho biết, cuộc chiến chống ma túy ở Myanmar được tiến hành theo hai hướng - cắt giảm nguồn cung và cắt giảm nhu cầu. Nhằm hạn chế sản xuất ma túy, chính phủ đã triển khai ba chương trình phát triển lựa chọn có sự phối hợp của Thái Lan, Trung Quốc và UNODC. Chương trình nhằm mục đích giảm đói nghèo, cải thiện phúc lợi xã hội, sức khỏe và giáo dục cho người dân địa phương cũng như các nông dân trồng thuốc phiện.

Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu hóa chất từ một số nước láng giềng vào Myanmar làm nảy sinh thách thức mới, đó là vấn đề sản xuất, buôn lậu và sử dụng ATS - ma túy đá. Tình trạng buôn lậu các viên thuốc cảm có chứa tiền chất ma túy pseudoephedrine tăng mạnh, phần lớn nhập vào từ biên giới Ấn Độ. Chính phủ Myanmar đang phố hợp chặt chẽ với phía Ấn Độ để tăng cường kiểm soát tại các chốt biên giới.

Trước đó, hồi đầu tháng 9/2013, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy diễn ra tại Brunei thảo luận những vấn đề liên quan ma túy, thúc đẩy hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa các nước thành viên ASEAN nhằm hướng tới một cộng đồng ASEAN ổn định, thịnh vượng và không ma túy vào năm 2015.

Kết thúc ngày họp đầu tiên, Tuyên bố chung Nay Pyi Taw về hợp tác kiểm soát ma túy đã được đưa ra nhằm tái khẳng định cam kết của các nước trong việc giải quyết vấn nạn ma túy tại khu vực Đông Á cũng như toàn châu Á.

Cuộc họp diễn ra từ 24 - 28/9.

 

Minh Hồng

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]