ASEAN tiếp tục khẳng định quyết tâm hướng tới một Cộng đồng không ma túy vào năm 2015

12/09/2013 Lượt xem: 585 In bài viết

Tham dự Hội nghị lần này có Đoàn đại biểu cấp cao các nước thành viên ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh ASEAN vừa kỷ niệm lần thứ 46 ngày thành lập Hiệp hội và trong giai đoạn tiến gần đến thời hạn xây dựng Cộng đồng ASEAN không ma túy vào năm 2015. Hội nghị đã thảo luận và đánh giá cao nỗ lực của các quốc gia thành viên trong việc xây dựng và thực hiện các chương trình kiểm soát ma túy tại mỗi quốc gia; trong thúc đẩy hợp tác phòng, chống ma túy nội khối và với các đối tác ngoài ASEAN.

Để hiện thực hóa tầm nhìn 2015, trong lúc thời gian không còn nhiều, Hội nghị đã khẳng định quyết tâm chính trị và cam kết cao hơn trong việc tăng cường các nỗ lực phòng, chống ma túy trên cả 3 cấp độ: quốc gia, khu vực và quốc tế; củng cố hệ thống thu thập số liệu để đánh giá chính xác tình hình và việc thực hiện mục tiêu vào năm 2015; thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên trong đấu tranh chống tội phạm thông qua các cơ chế hợp tác trực tiếp giữa các cơ quan chức năng của các nước thành viên; xem xét việc thành lập Trung tâm điều phối chống ma túy của ASEAN; thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước đối tác đối thoại bằng các dự án cụ thể.v.v. Tăng cường thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu hướng đến 2015, Hội nghị thống nhất duy trì cơ chế Hội nghị cấp Bộ trưởng đặc biệt về vấn đề ma túy cho đến năm 2015. Hội nghị lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Indonesia vào năm 2014.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam đã khẳng định, trong gần hai thập kỷ qua, với phương châm “chủ động, tích cực, trách nhiệm”, các cơ quan và lực lượng chức năng của Việt Nam đã và đang tiếp tục có những đóng góp vào việc xây dựng và thực hiện các mục tiêu chung của ASEAN vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của ASEAN, nỗ lực của từng quốc gia trong kiểm soát ma túy là yếu tố có tính quyết định. Bên cạnh đó, ASEAN cần đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực kiểm soát ma túy khu vực thông qua việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước bên ngoài khu vực, đồng thời cần tính toán để xây dựng chương trình kế hoạch dài hạn sau năm 2015.

Thay mặt Đoàn đại biểu Việt Nam, đồng chí Thứ trưởng cũng tái khẳng định với cộng đồng quốc tế về cam kết chính trị và quyết tâm của Việt Nam trong việc đóng góp vào nỗ lực chung của Hiệp hội nhằm thúc đẩy liên kết và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN không ma túy vào năm 2015, “vì một cộng đồng và một vận mệnh ASEAN” như mục tiêu mà các Nhà Lãnh đạo ASEAN đã thống nhất thông qua.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam đã cùng Trưởng đoàn các nước đến chào xã giao Quốc vương Brunei, đồng thời có các cuộc tiếp xúc với Đoàn đại biểu các nước để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và thảo luận giải pháp củng cố, tăng cường hợp tác trong phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN./.

 

Lê Minh Sơn

Nguồn phongchongmatuy.com.vn

[TT: TBC]