ASEAN hướng tới cộng đồng không ma túy

09/09/2013 Lượt xem: 587 In bài viết

Tại hội nghị, các Bộ trưởng đã thảo luận những vấn đề liên quan đến ma túy, thúc đẩy hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa các nước thành viên ASEAN trong việc đạt được tầm nhìn chung để có một ASEAN ổn định, thịnh vượng và không ma túy vào năm 2015.

Hội nghị là nền tảng để chuẩn bị tốt hơn bước đánh giá cuối cùng nhằm thực hiện ASEAN không ma túy, bắt đầu từ năm tới.

Trước đó, ngày 2/9, tại Hội nghị trù bị Các quan chức cấp cao chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về các vấn đề về ma túy (Prep-SOM), các đại biểu đã có cuộc thảo luận toàn diện về tình hình ma túy trong khu vực Đông Nam Á, những thành tựu và thách thức để đạt được một ASEAN không ma túy vào năm 2015.

Các quan chức cấp cao cũng trao đổi quan điểm và đưa ra những sáng kiến về phương thức thực hiện, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền đạt thông điệp nhất quán về công việc của ASEAN nhằm giải quyết và khắc phục vấn đề ma túy.

Hội nghị ghi nhận ASEAN cần phải củng cố và tăng cường hợp tác trên các khuôn khổ pháp lý, đào tạo, xây dựng năng lực và quan hệ đối tác với khu vực tư nhân, trong đó bao gồm các ngành công nghiệp hóa chất và dược phẩm.

Hội nghị cũng đã trao đổi ý kiến ​​về việc thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN chống sản xuất, buôn bán và sử dụng ma túy trái phép trong giai đoạn 2009-2015 và nhất trí rằng việc hiện thực hóa một ASEAN không ma túy vào năm 2015 là trách nhiệm chung của tất cả các bên liên quan.

 

Nguồn TTXVN

[TT: TBC]