Hội nghị đánh giá 15 năm thực hiện Hiệp định hợp tác kiểm soát ma túy, các chất hướng thần và tiền chất giữa Việt nam và Thái Lan

05/09/2013 Lượt xem: 522 In bài viết

Ngày 07/10/1998, Hiệp định hợp tác về kiểm soát ma túy, các chất hướng thần và tiền chất giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Thái Lan đã được ký kết. Sau 15 năm thực hiện đến nay đã có được những kết quả quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác chung giữa hai nước, hỗ trợ công tác PCMT của khu vực, công tác kiểm soát ma túy và các chất hướng thần tại mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, quá trình hợp tác về PCMT giữa hai nước vẫn còn chưa thực sự khơi dậy được hết tiềm lực của mỗi quốc gia. Trong Hiệp định đưa ra 7 lĩnh vực hợp tác nhưng trên thực tế các hoạt động tập trung chủ yếu vào việc tổ chức các hội nghị thường niên, trao đổi đoàn; công tác thực thi pháp luật; công tác cai nghiện và phục hồi chức năng, công tác trao đổi thông tin chung, các lĩnh vực khác như công tác xóa bỏ và thay thế cây có chứa chất ma túy, công tác quản lý tiền chất và chất hướng thần, công tác phòng ngừa chưa được đẩy mạnh. Một số lĩnh vực Thái Lan có nhiều kinh nghiệm như công tác phân tích, giám định ma túy; công tác thu thập dữ liệu thống kê về phòng chống ma túy; mô hình bộ máy tổ chức, hệ thống Luật pháp về PCMT thì Việt Nam chưa tranh thủ học hỏi và áp dụng hiệu quả. Về trao đổi thông tin về tội phạm ma túy liên quan còn hạn chế, chưa xây dựng được cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trực tiếp đấu tranh, đặc biệt là tại các cảng hàng không và cảng biển. Ngoài ra trong quá trình hợp tác cũng chưa xây dựng hoặc tổ chức triển khai được dự án hợp tác PCMT của riêng hai nước. Hình thức hợp tác thông qua việc cử sỹ quan liên lạc về PCMT chưa được triển khai, các chương trình hoạt động mới chỉ giải quyết các vấn đề mang tính chất ngắn hạn, chưa có kế hoạch hợp tác mang tầm chiến lược, dài hạn.

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện Hiệp định trong thời gian tới, Hội nghị thống nhất đưa ra một số giải pháp tập trung vào việc tuyên truyền, phổ biến Hiệp định đến các lực lượng chức năng và cán bộ thực tế làm công tác phòng, chống ma túy; nghiên cứu xây dựng Kế hoạch hợp tác dài hạn với Thái Lan; củng cố mối quan hệ với Văn phòng Thường trực phòng, chống ma tội phạm và ma túy (cơ quan đầu mối phía Việt Nam) và Văn phòng kiểm soát ma túy ONCB (cơ quan đầu mối phía Thái Lan); tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong nước; thiết lập kênh trao đổi thông tin nghiệp vụ trực tiếp giữa lực lượng kiểm soát tại các cảng hàng không và cảng biển có liên quan của hai nước; tăng cường nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ phòng, chống ma túy.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI, Bộ Công an đánh giá: Từ khi bắt đầu ký Hiệp định cho đến nay, việc triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ giữa Việt nam và Thái Lan. Tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước vẫn chưa toàn diện, có nhiều lúc chưa đạt được kết quả có chiều sâu mong muốn, nhiều lĩnh vực hợp tác chưa nhiều, chưa đều. Đồng chí cũng khẳng định tầm quan trọng của việc triển khai Hiệp định trong bối cảnh hiện nay. Việc tổng kết Hiệp định là cần thiết và kịp thời nhằm đánh giá lại quá trình thực hiện Hiệp định, qua đó có thể đưa ra các định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả Hiệp định trong giai đoạn tiếp theo./.


Thu Phương

Nguồn phongchongmatuy.com.vn

[TT: TBC]