Tỷ lệ nhiễm mới HIV ở khu vực Tây Bắc tăng cao

09/08/2012 Lượt xem: 278 In bài viết

Theo Bộ Y tế, tính đến cuối 2011, số người nhiễm HIV còn sống được báo cáo tại 13 tỉnh Tây Bắc (Ðiện Biên, Sơn La, Yên Bái, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Nghệ An, Lạng Sơn, Hà Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa) là hơn 38.000 người, trong đó 7.780 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Có 97% số quận, huyện, 33% số xã, phường trong khu vực báo cáo phát hiện người nhiễm HIV.

Trong khoảng 4 năm trở lại đây, tỷ lệ người nhiễm HIV tại các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc có chiều hướng gia tăng. Số trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện từ năm 2010 đến nay cao nhất trong cả nước và tập trung chủ yếu trong các nhóm có nguy cơ cao.

Dù chiều hướng lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy của khu vực Tây Bắc đang có xu hướng giảm từ 24,2% (năm 2006) xuống 18,4% (năm 2011), nhưng so với các khu vực khác, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy khu vực này vẫn là cao nhất.

Ở nhóm phụ nữ bán dâm, tỷ lệ nhiễm HIV là 4,5%, cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc (2,9%). Ðáng chú ý, nhận thức của người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, nhóm đồng bào dân tộc thiểu số về HIV/AIDS còn hạn chế. Bên cạnh đó, những bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán là rào cản lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả truyền thông phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Để giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS tại các vùng Tây Bắc, một số chuyên gia nhận định, cần có chính sách bảo đảm bền vững cho mạng lưới cộng tác viên làm công tác này ở thôn, bản; chú trọng lồng ghép hoạt động của chương trình với các phong trào, hoạt động của địa phương; xây dựng các mô hình phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng, gắn phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư.

Mặt khác, triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh AIDS, mở rộng các điểm điều trị, điểm chuyển tiếp người nhiễm HIV được phát hiện tại cơ sở y tế đến các cơ sở điều trị và chăm sóc người bệnh HIV/AIDS; củng cố và thành lập các cơ sở điều trị HIV ngoại trú tại các cơ sở y tế tuyến huyện trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế về tổ chức điều trị bằng thuốc ARV cho người nhiễm HIV...

Hiểu Minh

Theo: tiengchuong.vn

[TT: TBC]