Kon Tum khai trương Cơ sở điều trị Methadone số 1

03/11/2015 Lượt xem: 767 In bài viết

Tham dự Lễ khai trương có đồng chí Lê Thị Kim Đơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Kon Tum , TS.BS Lê Trí Khải Phó Giám đốc Sở Y tế. Tới dự Lễ khai trương còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, đại diện của Viện Vệ sinh dịch tể Tây Nguyên, lãnh đạo UBND và Trạm Y tế 21 xã, phường thuộc thành phố Kon Tum.

Cơ sở điều trị Methadone số 1 được đặt tại khuôn viên của Phòng khám Đa khoa Khu vực Ngô Mây thuộc Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum, Số 55 Phan Kế Bính, Phường Ngô Mây, thành phố Kon tum, tỉnh Kon Tum. Với quy mô hiện tại có thể đáp ứng phục vụ từ 100 -150 bệnh nhân. Ngoài các hoạt động điều trị Methadone cho bệnh nhân, các hoạt động truyền thông, tư vấn và xét nghiệm đánh giá tình trạng sức khỏe cho người bệnh cũng đã được thực hiện.

Báo cáo tại Lễ khai mạc, Ths. Bs Phạm Xuân Khánh- Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum cho biết việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone nằm trong chương trình can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV qua đường tiêm chích ma túy do dùng chung bơm kim tiêm, thuộc kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2015 của tỉnh. Tuy mới bắt đầu đi vào hoạt động, qua truyền thông quảng bá, nhiều người nghiện ma túy và người thân của người nghiện cũng đã đến cơ sở tìm hiểu thông tin để được tham gia tư vấn và điều trị, đây cũng là thành công bước đầu và những người này sẽ là nhận tố tích cực tiếp tục vận động những người bạn cùng tiêm chích ma túy đến để tham gia điều trị.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc, đồng chí Lê Thị Kim Đơn Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế trong việc chuẩn bị và khai trương cơ sở điều trị methadone đầu tiên của tỉnh. Đông thời Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở ban ngành, đoàn thể như Sở Công An, Sở văn hóa Thể thao và Du Lịch, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin Truyền thông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên…, các cơ quan Thông tấn báo chí tại địa phương cần tổ chức thực hiện tốt các hoạt động như: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, đặc biệt là người nghiện ma túy và gia đình. Vận động, giới thiệu người nghiện ma túy đến tham gia tư vấn và điều trị tại cơ sở điều trị Methadone; Đồng chí Phó Chủ tịch cũng yêu cầu ngành y tế đảm bảo các điều kiện triển khai hoạt động của cơ sở điều trị Methadone, quản lý chặt chẽ người bệnh trong quá trình điều trị, thực hiện đúng theo qui trình qui định của Bộ Y tế, tạo điều kiện thực hiện các thủ tục hồ sơ đăng ký thuận lợi nhất không gây phiền hà cho người bệnh, giúp cho người nghiện ma túy tham gia điều trị một cách dễ dàng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn người nghiện ma túy cần tự nguyện, tích cực phối hợp với chương trình để thực hiện tốt việc điều trị Methadone tiến tới sớm ngừng sử dụng ma túy, tái hòa nhập với cộng đồng để có một cuộc sống thật sự ổn định và gia đình hạnh phúc.



Đồng chí Lê Thị Kim Đơn Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc




TS.BS Lê Trí Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu 



BS Phạm Xuân Khánh – Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum báo cáo công tác chuẩn bị

Lê Nguyệt

Nguồn: vaac.gov.vn

[TT: TBC]