Tín hiệu lạc quan từ điều trị Methadone

04/11/2015 Lượt xem: 622 In bài viết


Cán bộ cơ sở điều trị Methadone đang tư vấn cho bệnh nhân

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Tĩnh - Trưởng cơ sở điều trị Methadone cho biết: Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone bắt đầu được triển khai ở Hà Tĩnh vào tháng 9 năm 2013 đến nay đã tròn 2 năm. Tính đến thời điểm này đã có 4 cơ sở triển khai điều trị Methadone trên toàn tỉnh với tổng số bệnh nhân là 289 người, các bệnh nhân tham gia điều trị tuân thủ tốt với hiệu quả rõ rệt ở từng người bệnh. Trên quan điểm Y học “nghiện là một bệnh não mạn tính, tái diễn và người nghiện ma tuý là bệnh nhân”. Việc điều trị thay thế chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho bệnh nhân là loại thuốc đồng vận với chất dạng thuốc phiện nhưng hợp pháp, an toàn, nhằm giúp giảm cơn thèm nhớ đối với sự tác động của ma túy và người sử dụng.


Lãnh đạo Sở Y tế - đến thăm và làm việc tại Cơ sở điều trị Methadone

Bệnh nhân Tr -V- B, ở Thành phố Hà Tĩnh cho biết: Tôi tham gia chương trình này từ khi cơ sở khai trương đến nay đã tròn 2 năm, hiện tại sức khỏe rất tốt, tăng 5 kg cân nặng so với trước khi chưa được điều trị, ăn uống, sinh hoạt điều độ hơn, đặc biệt là không hề thèm muốn sử dụng lại heroin nữa.
Anh Ph – H - N, xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà cũng là một bệnh nhân nghiện ma túy hơn 10 năm nay bây giờ anh được tham gia điều trị bằng Methadone gần 01 năm nay, anh chia sẻ thêm: Nghiện ma túy, tôi đã “phá phách” không biết bao nhiêu của cải gia đình, vợ con, gia đình ruồng bỏ, xã hội coi thường thật là đắng cay uất ức. Thật lòng tôi đã từng cai nhiều lần nhưng không thành công, cứ tưởng cuộc đời đang đi vào ngõ cụt. Thật không ngờ từ khi đến tham gia chương trình Methadone được các cán bộ cơ sở tận tình hướng dẫn chăm sóc điều trị tuân thủ tốt, nhờ vậy mà giảm dần sự thèm nhớ và không sử dụng ma túy nữa, hiện nay sức khỏe rất tốt, gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Tôi rất tự hào vì đã lấy lại được niềm tin của gia đình, họ hàng, bà con lối xóm, không còn sự xa lánh hay kỳ thị, phân biệt đối xử như xưa nữa và tôi xin được nói lời cảm ơn chương trình điều trị Methadone đã tạo điều kiện cho chúng tôi được phục hồi sức khỏe, không sử dụng ma túy và hòa nhập cộng đồng.
Kể từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay, cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS luôn thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, tăng cường hoạt động tư vấn cho từng bệnh nhân. Điều đáng ghi nhận là, đội ngũ cán bộ , Y, bác sỹ nơi đây đã nỗ lực hết mình trong việc tiếp cận, chăm sóc, điều trị và vận động gia nhiều đình có người nghiện ma túy tích cực tham gia chương trình. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một người cán bộ, người thầy thuốc mà họ còn là người bạn luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ hỗ trợ người bệnh về mặt tinh thần để động viên giúp đỡ người bệnh tham gia cai nghiện đạt hiệu quả cao.
Dự kiến trong tháng 9/2015 Trung tâm sẽ triển khai thêm 2 điểm cấp phát thuốc tại huyện Nghi Xuân và huyện Hương Khê. Phải nói rằng chương trình thực hiện hết sức nhân đạo, hữu ích, thiết thực giúp người nghiện từ bỏ sử dụng ma túy trở về với cộng đồng, góp phần ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS.

 

Hồ Nam

Nguồn: vaac.gov.vn

[TT: TBC]