Hội thảo đánh giá kết quả công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS vùng DTTS giai đoạn 2012-2015

07/05/2015 Lượt xem: 991 In bài viết

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Dự Hội thảo có đồng chí Hoàng Xuân Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đại diện một số Bộ, ngành: Bộ Công an, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; đại diện một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT; Ban Dân tộc một số tỉnh khu vực phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên; cùng đại diện người có uy tín của tỉnh Nghệ An; một số Báo, tạp chí thực hiện Quyết định 2472, 1977 /QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ma túy vẫn đang là hiểm họa của nhân loại, hủy hoại sức khỏe, phá hoại hạnh phúc gia đình, phá hoại kinh tế, làm gia tăng tội phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS. Ở Việt Nam, tệ nạn, tội phạm ma túy đang có chiều hướng gia tăng.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải nhấn mạnh: Những năm qua, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy luôn được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo; các Bộ, ngành và địa phương quan tâm tổ chức thực hiện đã thu được những kết quả đáng khích lệ, tạo những chuyển biến tích cực trên địa bàn cả nước nói chung, vùng đồng bào DTTS và miền núi nói riêng, góp phần kiềm chế sự gia tăng của các tệ nạn trên địa bàn. Nhiều vụ án buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy với số lượng lớn được phát hiện, triệt phá nhờ có sự tham gia đóng góp, đấu tranh tích cực của các cơ quan, tổ chức và đồng bào DTTS, miền núi, biên giới.


 



Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải phát biểu khai mạc Hội thảo

Chỉ riêng năm 2014, theo số liệu của Văn phòng Thường trực BCĐ Phòng chống tội phạm và ma túy: đã phát hiện 21.619 vụ; bắt giữ gần 31.551 đối tượng; thu 922 kg heroin, 46,2 kg cocain, 32 kg thuốc phiện, 442 kg cần sa khô, 1.248 kg cần sa tươi, 352 kg và 297.285 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện, tài sản, vật chứng khác; phát hiện 1.650 m2 trồng cây chứa chất ma túy (Sơn La: 1.500m2; Lạng Sơn: 150m2). Ngay những tháng đầu năm 2015, nhiều vụ án ma túy lớn tiếp tục được phát hiện và triệt phá, trong đó có một số vụ ở địa bàn tỉnh Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn… Trong số các vụ án lớn về buôn bán, vận chuyển ma túy, đa số đi vào nước ta thông qua đường biên giới đất liền, tập trung ở các tỉnh biên giới Tây Bắc như Sơn La, Nghệ An, Điện Biên, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lạng Sơn. Tỷ lệ tội phạm ma túy là người DTTS ngày một gia tăng.

Trong những năm qua, tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 21- CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; UBDT xác định rõ vai trò trong công tác phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS, mại dâm là tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động chống trồng và tái trồng cây có chứa chất ma tuý, gắn với các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở vùng DTTS và miền núi. UBDT đã chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động về phòng, chống ma túy, HIV/AIDS.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy cả nước nói chung và vùng DTTS, miền núi nói riêng. Giai đoạn 2016 - 2020, trách nhiệm của cơ quan công tác dân tộc là tham mưu cho Đảng và Nhà nước, phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc tích cực đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, giúp đỡ người nghiện, người mắc HIV/AIDS cai nghiện và chữa trị; kết hợp với việc tổ chức thực hiện tốt các chính sách dân tộc.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị các đại biểu dự Hội thảo tập trung đóng góp ý kiến về những biện pháp, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, HIV/AIDS giai đoạn 2011- 2015 của ngành và địa phương mình; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, kiến nghị để nâng cao hơn nữa kết quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, HIV/AIDS giai đoạn 2016 - 2020 trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
 



Đại tá Tạ Đức Ninh, Trưởng phòng Thường trực Chương trình Quốc gia 

phòng, chống ma tuý của Bộ Công an trình bày tham luận tại Hội thảo

Theo chương trình Hội thảo, các đại biểu sẽ được nghe các tham luận và thảo luận về công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS vùng DTTS của UBDT. Các tham luận được trình bày tại Hội thảo: Thực trạng tình hình phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma tuý ở Việt Nam, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp hoạt động giai đoạn 2016 - 2020 của Văn phòng Thường trực Phòng, chống tội phạm và ma túy, Bộ Công an; Kết quả và kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng đấu tranh phòng, chống ma tuý, bảo vệ an ninh biên giới của Cục Chính trị Bộ Đội Biên phòng; Công tác phối hợp trong hoạt động tuyên truyền phòng chống ma tuý, HIV/AIDS gắn với xoá đói giảm nghèo trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Nghệ An của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An; Tham luận của Ban Dân tộc một số tỉnh khu vực miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên; Tham luận của các đại biểu đại diện người có uy tín, trưởng thôn bản tại Nghệ An.

Sơn Nam