Ủy Ban Dân tộc và tỉnh Thanh Hóa phối hợp phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS

10/11/2014 Lượt xem: 798 In bài viết

Theo đó, nội dung được hai bên đề cấp đến là tình hình thực hiện công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS trên địa bàn Thanh Hóa và kế hoạch tổ chức hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS, an ninh khu vực biên giới năm 2014.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Văn Việt cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn đã nghe báo cáo khái quát về tình hình thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, tái trồng cây chứa chất gây nghiện tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua.

Trong 6 tháng đầu năm 2014 các lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt, xử lý 451 vụ, liên quan đến 567 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, khởi tố 252 vụ với 354 bị can. Công tác cai nghiện có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình tái trồng cây thuốc phiện ở vùng đồng bào dân tộc, biên giới được kiểm soát có hiệu quả. Việc triển khai và nhân rộng mô hình kế hoạch 1048 về phòng, chống, trấn áp tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn các xã Trung Lý, Nhi Sơn, Pù Nhi (Mường Lát) đã góp phần trấn áp mạnh mẽ tội phạm ma túy. Các tụ điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn đã cơ bản được xóa bỏ, nhận thức của nhân dân được nâng lên. Công tác tuyên truyền về tác hại và phòng, chống tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS được các cấp, ngành quan tâm thực hiện…
Về hội thi tuyên truyền phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và an ninh khu vực biên giới năm 2014, theo dự kiến kế hoạch của Ủy Ban Dân tộc, tại tỉnh Thanh Hóa sẽ có 7 đội đến từ 5 huyện: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Thường Xuân, Lang Chánh tham gia. Đối tượng là cán bộ, chiến sỹ biên phòng và nhân dân địa phương. Hội thi sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9/2014 tại huyện Mường Lát với 3 phần thi, tập trung tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy; Luật Biên giới; công tác phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy và biện pháp phòng ngừa, đồng thời nhận biết được các loại ma túy tổng hợp, không trồng cây thuốc phiện, không tàng trữ, vận chuyển, sử dụng các chất ma túy, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Văn Việt đã cảm ơn sự quan tâm của các bộ, ban, ngành Trung ương, Ủy Ban Dân tộc đối với Thanh Hóa trong công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng biên giới.

Để hội thi đạt kết quả, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nên khảo sát, lựa chọn địa điểm tổ chức phù hợp và nâng kinh phí hỗ trợ, giải thưởng cho các đội dự thi; chọn thời gian diễn ra hội thi thích hợp để các đơn vị có điều kiện chuẩn bị, đặc biệt là tránh mùa mưa ở khu vực miền núi.

Đồng chí cũng yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan cụ thể hóa kế hoạch của Ủy Ban Dân tộc để UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các huyện tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ Ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS thời gian qua, cũng như sự tích cực phối hợp để tổ chức hội thi tuyên truyền phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và an ninh khu vực biên giới năm 2014.

Đồng chí đề nghị các đơn vị, cơ quan liên quan của Ủy ban Dân tộc, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tăng cường phối hợp UBND tỉnh Thanh Hóa, các ngành, các địa phương tham gia hội thi, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức hội thi thành công.

Sau buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, đoàn đã có chuyến khảo sát tại các huyện trên để lựa chọn địa điểm phù hợp tổ chức hội thi.

Ngọc Huấn

Nguồn vanhoadoisong.vn

[TT: TBC]