Tăng cường phòng chống và kiểm soát ma túy

20/11/2013 Lượt xem: 535 In bài viết

Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

5 năm thực hiện Chỉ thị 21 (2008 - 2013), Ủy ban Dân tộc đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy mại dâm và đã đạt được một số kết quả. Trong đó: Tổ chức 26 Hội nghị tập huấn tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam, tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS cho cán bộ làm công tác dân tộc của tỉnh, huyện, các trưởng thôn, bản, buôn; Tổ chức 2 hội thảo tại Cần Thơ và Thanh Hóa nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy gắn với phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh khu vực biên giới, biển đảo cho 160 người; Tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế phòng chống ma túy, Ngày toàn dân phòng chống ma túy với hơn 2.300 người tham gia tại nhiều tỉnh; Thường xuyên tuyên truyền phòng chống ma túy trên Báo Dân tộc và Phát triển, Tạp chí Dân tộc, Trung tâm thông tin của Ủy ban Dân tộc với nhiều bài viết, tin, ảnh, phóng sự, gương điển hình tiên tiến; Tổ chức 9 đoàn kiểm tra, giám sát công tác công tác phòng, chống ma túy tại 13 tỉnh, lồng ghép các đợt công tác triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch của Ủy ban Dân tộc với nắm bắt tình hình công tác phòng, chống ma túy, xóa bỏ cây có chứa chất ma túy tại một số địa phương vùng dân tộc; Hướng dẫn, phối hợp với cơ quan công tác dân tộc các địa phương thực hiện tuyên truyền phòng, chống ma túy, chống tái trồng cây chứa chất ma túy, gắn với tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Trong 5 năm qua, Ban Cán sự Đảng Ủy ban Dân tộc đã triển khai thực hiện Chỉ thị 21 ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tập trung vào một số công tác trọng tâm. Đã ban hành hơn 100 văn bản chỉ đạo, điều hành các báo, tạp chí thực hiện Quyết định 2472 của Chính phủ về việc cấp báo, tạp chí không thu tiền các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn và trang tin điện tử của Ủy ban Dân tộc (www.cema.gov.vn).

Tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm

Theo đánh giá của Ban Cán sự Đảng Ủy ban Dân tộc, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về phòng, chống ma túy đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng chưa thực sự bền vững. Vẫn còn nhiều nơi, nhiều chỗ còn phân biệt kỳ thị đối xử với những người nghiện, chích ma túy. Tình hình tệ nạn ma túy vùng dân tộc thiểu số cho đến nay vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là các đường biên giới, do vậy công tác phối hợp với bộ đội Biên phòng, các ngành chức năng và các địa phương tuyên truyền phòng, chống ma túy ở những khu vực này cho đồng bào cần thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình về phòng, chống ma túy phối hợp lồng ghép với các đoàn kiểm tra thực hiện chính sách, các chương trình dự án về phát triển kinh tế, xã hội của Ủy ban Dân tộc.

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng Ủy ban Dân tộc tập trung chỉ đạo điều hành một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về định hướng và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Ban hành các văn bản, cung cấp thông tin hướng dẫn các Vụ Địa phương và Ban Dân tộc các tỉnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy, chống trồng cây chứa chất ma túy ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Thường xuyên chỉ đạo các báo, tạp chí Ủy ban Dân tộc và các báo, tạp chí thực hiện Quyết định 2472/QĐ-TTg thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phản ánh hoạt động này; Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Lồng ghép công tác kiểm tra với các chương trình, chính sách phát triển kinh tế, xã hội tại một số tỉnh trọng điểm; Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, xây dựng mô hình và nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Định hướng thông tin, đổi mới cách thức và nội dung truyền thông về hoạt động phòng, chống ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ngoài ra, cần tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Tổ chức các lớp tập huấn cho già làng trưởng thôn, người có uy tín, lực lượng nòng cốt và cán bộ làm công tác dân tộc về công tác phòng, chống ma túy tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Xây dựng các mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại các địa phương. Phối hợp lồng ghép với các đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách, các chương trình dự án phát triển kinh tế, xã hội của Ủy ban Dân tộc. Đầu tư kinh phí cho các hoạt động phòng chống ma túy của các cấp.


Nguồn baocongthuong.com.vn

[TT: TBC]