Mở rộng hơn nữa hoạt động của các tổ chức xã hội phòng, chống AIDS

25/09/2013 Lượt xem: 391 In bài viết

Đó chính là nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội thảo Tăng cường sự tham gia và hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội trong thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng chống HIV/AIDS do Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy và mại dâm phối hợp với Bộ Y tế, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sáng 24/9.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao những hoạt động của các tổ chức, nhóm, câu lạc bộ và từng cá nhân tham gia những hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Nhiều chương trình đã được các tổ chức dân sự triển khai tốt như các hoạt động về dự phòng, can thiệp giảm hại, chương trình bơm kim tiêm, methadone…

"Đối với các chương trình trên nếu ko có tổ chức dân sự, không có sự tham gia của những đồng đẳng viên, cộng tác viên thì sẽ là thách thức lớn đối với công cuộc phòng, chống HIV/AIDS", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, trong thời gian tới cần nhân rộng mô hình, mở rộng mạng lưới hoạt động của tổ chức xã hội dân sự để đạt hiệu quả cao hơn nữa trong công tác phòng, chống HIV; cần xây dựng và đảm bảo cơ chế tốt cho những người tham gia; nâng cao năng lực, tăng cường nguồn lực để giúp những người nhiễm HIV phát hiện bệnh và được điều trị sớm hơn.

"Hiện nay nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm MSM (tình dục đồng tính nam với nam) đang có chiều hướng gia tăng. Các tổ chức xã hội dân sự cũng cần đưa ra những giải pháp, cách thức cho nhóm đối tượng nguy cơ cao này", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.

Tại hội thảo, GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết: Trên thực tế những năm qua, sự hình thành và hoạt động của các tổ chức xã hội và tổ chức dựa vào cộng đồng đã góp phần thúc đẩy phòng, chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường hiệu quả của các hoạt động chăm sóc, điều trị, tư vấn, truyền thông trong cộng đồng, trở thành cầu nối hoạt động thực tiễn trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Tuy nhiên, các hoạt động trên vẫn còn nhỏ lẻ, chủ yếu mang tính tự phát. Bên cạnh đó, các tổ chức trên vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật, năng lực tổ chức, quản lý điều hành, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Do đó, những kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn. Vì vậy, hội thảo Tăng cường sự tham gia và hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội trong thực hiện chiến lược Quốc gia phòng chống HIV/AID bàn về những vấn đề như: Đưa ra khung pháp lý cho các tổ chức hoạt động; giới thiệu những kinh nghiệm quốc tế về hợp tác công – tư; vấn đề chi trả của Nhà nước cho các tổ chức xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS và giới thiệu chiến lược tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội trong hoạt động này là rất cần thiết và có tác dụng tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn hiện nay.

Hội thảo diễn ra trong hai ngày từ 24 và 25/9.

Trà My

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]