Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm

25/09/2013 Lượt xem: 368 In bài viết

Dịch HIV/AIDS, ma túy, mại dâm diễn biến phức tạp

Báo cáo về công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh Lâm Đồng cho thấy, HIV đã có mặt tại 100% huyện, thị, thành phố. Hình thái lây nhiễm HIV có sự đan xen giữa lây truyền qua đường tình dục và đường máu.

Theo giám sát trọng điểm, tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm NCMT có xu hướng giảm từ năm 2009 là 12,4% xuống 4,67 năm 2012 nhưng lại tăng trong nhóm mại dâm từ 2% (năm 2009) lên 4% (năm 2012). Trong 7 tháng đầu năm 2013, đã phát hiện 97 trường hợp nhiễm HIV mới (trong đó người nội tỉnh 76 trường hợp).

Mặc dù dịch HIV/AIDS ở đây không cao, nhưng diễn biến dịch trong nhóm mại dâm gia tăng làm cho việc phòng, chống dịch trở nên khó khăn, phức tạp hơn. Tại tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk, dịch HIV/AIDS được đánh giá ở mức thấp (Đăk Nông đứng thứ 58 của cả nước về số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống), nhưng lại khó kiểm soát do địa bàn rộng, nguồn lực đầu tư hạn chế, dân di cư nhiều nơi đến làm ăn... trong khi đó, các hoạt động can thiệp, xét nghiệm HIV chưa được triển khai nhiều nên nguy cơ nhiều người bị nhiễm HIV chưa được phát hiện vẫn còn tỷ lệ khá cao trong cộng đồng.

Về mại dâm, đặc điểm nổi bật hình thức hoạt động của tệ nạn mại dâm phổ biến của 3 tỉnh này vẫn là lợi dụng các loại hình kinh doanh dịch vụ: cơ sở kinh doanh lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ), vũ trường, karaoke, cà phê đèn mờ, cơ sở xông hơi massage, nhà hàng... để hoạt động. Một số đối tượng không làm nghề dịch vụ kinh doanh nhưng đứng ra tập hợp gái bán dâm cung cấp cho các nhà nghỉ, khách sạn, karaoke hoặc khách mua dâm liên hệ trực tiếp để được đáp ứng. Tình trạng người bán dâm nơi công cộng đang phức tạp và tồn tại nhiều năm qua.

Tình hình ma túy diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, kín đáo, lợi dụng vào các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại để trao đổi, mua bán, vận chuyển, giao nhận tiền và ma tuý. Các đối tượng thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Số lượng nhỏ lẻ, loại ma túy chủ yếu là hêrôin, cần sa, số lượng ma túy tổng hợp, ma túy đá được sử dụng có chiều hướng gia tăng trên địa bàn. Số người nghiện của 3 tỉnh tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2012. Tình trạng trồng cây thuốc phiện vẫn xảy ra ở một số địa bàn của tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk...

Đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa

Để ứng phó với dịch HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn, các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai các hoạt động phòng, chống. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS; phòng ngừa tệ nạn mại dâm, ma túy trong các cộng đồng dân cư, đặc biệt là các khu vực đô thị, vùng giáp ranh, khu nghỉ mát du lịch; Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, không để phát sinh tệ nạn mại dâm tại các cơ sở này; Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy như tăng cường công tác điều tra, phát hiện những đường dây, ổ nhóm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, trồng cây cần sa, tập trung tại các địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy...

Phát biểu chỉ đạo tại các buổi làm việc với các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Đăk Lăk, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tại Thông báo kết luận số 241/TB-VPCP ngày 12 tháng 7 năm 2013 tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013; Sớm phê duyệt kế hoạch triển khai đề án Methadone theo Nghị định 96/2012/NĐ-CP; Các tỉnh chủ động bố trí ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống HIV//AIDS và có kế hoạch ứng phó khi nguồn kinh phí của các dự án bị cắt giảm; Rà soát, đánh giá tình hình người nghiện, đặc biệt là xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, các loại ma túy mới để quy hoạch hệ thống điều trị phù hợp; Tổ chức tốt quản lý sau cai và tập trung hoàn thành việc sơ kết 5 năm việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Đối với hai tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk, tăng cường kiểm tra, phát hiện, triệt phá các diện tích trồng cây có chứa chất ma túy và xử lý nghiêm minh các trường hợp tái trồng cây có chứa chất ma túy; Chú trọng việc phối, kết hợp chặt chẽ giữa công an - hải quan - bộ đội biên phòng, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, các đường tiểu ngạch qua biên giới Campuchia, phòng chống xâm nhập nguồn ma túy chuyển từ Campuchia vào địa bàn tỉnh và ngược lại...

 

Thu Hương

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]