Hướng tới giảm 70% số người nhiễm HIV mới vào năm 2020

25/09/2013 Lượt xem: 389 In bài viết

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đây là một trong 5 mục tiêu cụ thể của Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh phát hiện trên 4.860 trường hợp nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, trên 1.870 mắc bệnh AIDS và hơn 1.200 trường hợp chết do AIDS. Đáng lưu ý, thành phố Vũng Tàu là địa phương có số người nhiễm HIV cao nhất so với toàn tỉnh chiếm đến gần 48%.

Trước năm 2000, dịch HIV/AIDS chủ yếu tập trung ở các khu vực thành thị, còn hiện nay đã xảy ra ở cả khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy dịch HIV/AIDS trên toàn tỉnh hiện lây nhiễm tập trung chủ yếu trong nhóm nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm và nhóm tình dục đồng giới nam. Đặc biệt, tỷ lệ phụ nữ bán dâm nghiện chích ma túy và đồng tính nam nghiện chích ma túy bị lây nhiễm HIV ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong các nhóm lây nhiễm khác. Số tuổi nhiễm trong nhóm từ 20-29 tuổi.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt các mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3% vào năm 2020; giảm 70% số ca nhiễm mới HIV do lây truyền qua đường tình dục vào năm 2020 và 90% vào năm 2030; giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5% vào năm 2015 và dưới 2% vào năm 2030, tiến tới không có trường hợp nhiễm HIV từ mẹ sang con đến năm 2030; phấn đấu đạt 82% người nhiễm HIV được điều trị ARV (liệu pháp kháng retro virut) tỉnh sẽ tăng cường quản lý, chỉ đạo, phối hợp liên ngành và huy động mọi người dân, toàn xã hội tham gia.

Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ coi đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS là đầu tư góp phần tạo sự phát triển bền vững của đất nước mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội trực tiếp và gián tiếp. Đồng thời, bảo đảm công bằng trong chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS; quan tâm đến trẻ em, các nhóm dễ bị tổn thương và người dân sống ở vùng sâu, vùng xa.

Tỉnh sẽ chú trọng các công tác thông tin, giáo dục truyền thông nâng cao kiến thức phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư, tăng cường hoạt động truyền thông thay đổi hành vi cho các nhóm người nguy cơ cao; triển khai và nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình giáo dục nâng cao kiến thức hiểu biết về HIV trong các nhà trường…

Thanh Tâm

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]