Bộ công an: Tổng kết 3 năm thực hiện phương án đảm bảo ANTT tại địa bàn 3 xã Hang Kia, Pà Cò (Hòa Bình) và Loóng Luông (Sơn La)

05/09/2013 Lượt xem: 536 In bài viết

Những năm qua tuyến các tỉnh Tây Bắc nói chung luôn được xác định là tuyến trọng điểm phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy. Trong đó cụm 3 xã Hang Kia, Pà Cò và Loóng Luông nổi lên là địa bàn “nóng bỏng” và phức tạp nhất. Đặc biệt ngày 5/2/2010, xảy ra vụ việc đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm phạm tội về ma túy Vàng A Khua, trú tại bản Hang Kia 1, xã Hang Kia, huyện Mai Châu cùng đồng bọn chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản gây hậu quả nghiêm trọng làm 3 đồng chí Công an tỉnh Hòa Bình hy sinh. Trước thực tế đó, đầu năm 2010, Bộ Công an đã giao Tổng cục Cảnh sát PCTP xây dựng Phương án 592 nhằm giải quyết triệt để tình hình phức tạp tại địa bàn 3 xã Hang Kia, Pà Cò và Loóng Luông. Ban chỉ đạo Phương án 592 (BCĐ) được thành lập với sự tham gia của các lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an và 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, trong đó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) là cơ quan thường trực.


Đồng chí Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát PCTP phát biểu tại Hội nghị

Kết quả sau 3 năm, các cục nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát PCTP và Công an 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ thường xuyên xuống địa bàn (xã, bản) nắm tình hình, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở…; phối hợp với lực lượng phòng, chống ma túy Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng của tỉnh Hủa Phăn, Lào đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới. Kết quả C47 phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Bộ đội Biên phòng cũng như các địa phương lân cận tổ chức đấu tranh, phát hiện, bắt giữ tại địa bàn 287 vụ, 414 đối tượng liên quan đến ma túy; thu giữ tổng cộng 430 bánh heroin (tương đương 150,5 kg); 1,3 kg và 23.000 viên ma túy tổng hợp; 1,5 kg nhựa thuốc phiện cùng nhiều tang vật, vũ khí, tài sản có liên quan. Trong số các vụ phát hiện, bắt giữ có 67 vụ, 99 đối tượng là người có hộ khẩu thường trú tại các xã Loóng Luông, Hang Kia, Pà Cò; đồng thời triệt xóa nhiều điểm, tụ điểm mua bán lẻ và chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng Lê Qu‎ý Vương biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà BCĐ Phương án 592 và các cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an các đơn vị, địa phương đã đạt trong thời gian qua. Tuy nhiên những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu; trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đặc biệt là tình hình tội phạm ma túy tại xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Trên cơ sở đó, đồng chí Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, lực lượng Công an, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa ma túy. Chủ động đấu tranh ngăn chặn hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Đồn Công an 89 (Bộ Công an), hợp tác đặc biệt với các địa phương giáp biên giới của nước bạn Lào để chủ động ngăn chặn nguồn ma túy thâm nhập vào nước ta; triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, thực trạng hoạt động của tội phạm ma túy… qua đó chủ động, liên tục tấn công, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, triệt phá các dường dây mua bán, vận chuyển các chất ma túy xuyên quốc gia, có đông đối tượng tham gia. Đồng thời yêu cầu lược lượng Cảnh sát PCTP nói chung, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói riêng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La triển khai các biện pháp công tác, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội làm trong sạch địa bàn, góp phần đảm bảo ANTT và tạo điểu kiện thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương./.

 

Đăng Trung

Nguồn phongchongmatuy.com.vn

[TT: TBC]