Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm

09/09/2013 Lượt xem: 416 In bài viết

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2013 cần chỉ ra được những yếu kém, bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm để khẩn trương khắc phục; đồng thời, nhận thức được những vấn đề nghiêm trọng, liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển giống nòi và tồn vong của dân tộc nếu không có biện pháp quyết liệt, sự đồng lòng vào cuộc của cả xã hội.

Đồng chí Trung tướng Lê Qu‎ý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã báo cáo khái quát tình hình tệ nạn ma túy trong 6 tháng đầu năm, qua đó nêu rõ: Do tác động của tội phạm ma túy trong khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta có xu hướng gia tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng, nhất là ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đã phát hiện nhiều đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn, có vụ lên đến hàng trăm bánh heroin.

Chi tính riêng trên tuyến biên giới Việt – Lào, Việt – Trung, 6 tháng đầu năm các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 2.637 vụ (chiếm 27,5%) với 3.531 đối tượng vận chuyển 160 bánh heroin. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động và thường xuyên thay đổi để đối phó với các lực lượng chức năng. Hầu hết các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn đều trang bị vũ khí quân dụng và chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ hoặc để thanh trừng lẫn nhau. Tình trạng vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường hàng không tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển sang nước thứ ba; tình hình sản xuất ma túy tổng hợp dạng “đá” từ các loại tân dược có chứa tiền chất vẫn diễn ra. Đáng chú ý là sự tái diễn hoạt động phức tạp của các điểm, tụ điểm bán lẻ và tổ chức sử dụng ma túy tại một số địa phương; số người nghiện tăng 8.259 người (4,8% so với năm 2012) lên gần 180.000 người. Nghiêm trọng hơn, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp dạng "đá" đang ở mức đáng lo ngại. Tại Hà Nội có trên 10% số người nghiện sử dụng MTTH, số lượng MTTH bị thu giữ chiếm 25,7%; ở phạm vi hẹp, tại phường An Hải Tây (TP Đà Nẵng) có trên 80% người nghiện ma túy có sử dụng MTTH; tại một số xã, phường của TP Mỹ Tho (Tiền Giang) là trên 60%.

Cũng theo báo của Bộ Công an, mặc dù tình hình ma túy diễn biến phức tạp, nhưng do có sự chỉ đạo quyết liệt của UBQG, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương và các địa phương nên công tác tuyên truyền được chú trọng hơn đến địa bàn cơ sở, trọng điểm; từng bước làm chuyển biến tình hình ở một số điểm nóng; số vụ, số đối tượng phạm tội về ma túy được bắt giữ nhiều hơn trước, trong đó có nhiều vụ việc nghiêm trọng; công tác kiểm soát và quản l‎ý các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần và triệt phá diện tích cây thuốc phiện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Bộ Y tế về tình hình công tác phòng chống mại dâm, cai nghiện và phòng chống HIV/AIDS, điều trị cho người nghiện bằng Methadone; tham luận của các bộ, ngành, địa phương về các chuyên để phòng, chống mại dâm, phòng, chống ma túy.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đồng chí thành viên UBQG, Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo đơn vị, địa phương mình thực hiện các nhiệm vụ được giao; rà soát những việc đã làm được hoặc chưa làm được theo tinh thần chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác từ đầu năm 2013. Qua đó tích cực thực hiện để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra đến cuối năm 2013. Đồng chí Phó Thủ tướng nhắc nhở các địa phương cần phải làm quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm; nơi nào còn để tệ nạn ma túy, mại dâm diễn biến phức tạp thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Công an ở nơi đó phải chịu trách nhiệm kiểm điểm./.

 

Minh Anh

Nguồn phongchongmatuy.com.vn

[TT: TBC]