"Phòng, chống tệ nạn ma túy - trách nhiệm không của riêng ai"

05/09/2013 Lượt xem: 693 In bài viết

Đứng trước các hiểm họa do ma túy gây ra, UBND tỉnh Cà Mau đã phối hợp với UBDT và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức “Hội nghị Tập huấn tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy, gắn với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo năm 2013” cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống ma túy, HIV, AIDS của 6 tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long (riêng Cà Mau có thêm trưởng ấp và những người có uy tín trong đồng bào DTTS ở các xã, ấp của tỉnh).

Tại Hội nghị, Đại tá Tạ Đức Ninh, Trưởng phòng 4 - C56 (Bộ Công an) đã đưa ra những thông tin đáng báo động, cụ thể: Hiện nay mỗi năm trên thế giới có khoảng 1.000 tấn Cocain, 4.500 tấn thuốc phiện, 450.000 tấn cần sa được sản xuất và gần 1.000 tấn ma túy tổng hợp (MTTH). Từ năm 2009, MTTH đã trở thành 1 trong 3 loại ma túy nguy hiểm nhất, bị lạm dụng nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á. Ước tính có khoảng 2 tỷ viên MTTH được sản xuất tại khu vực Đông Nam Á; tập trung trên 50% tổng số người lạm dụng MTTH trên thế giới và 65% lượng MTTH bị thu giữ có xuất sứ từ khu vực này.

Theo đại tá Vũ Thanh Sơn, Phó Trưởng phòng Vận động quần chúng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), ma túy nhập lậu vào Việt Nam chủ yếu qua tuyến biên giới Việt- Lào, chiếm trên 65%, với khoảng 60 tụ điểm lớn ở sát biên giới. Việt Nam không chỉ là địa bàn tiêu thụ ma túy, mà còn là địa bàn trung chuyển sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Điền, Phó Trưởng Ban Dân tộc Cà Mau cho biết: “Tại Việt Nam, đến nay có trên 186.636 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong số 10.838 người đang bị cải tạo giam giữ, có 1.609 học sinh. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là ma túy đã xâm nhập vào mọi nơi, mọi đối tượng, đặc biệt là số đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên. Tệ nạn chích, hút ma tuý của một số thế hệ trẻ hoặc những hành vi mua bán, vận chuyển ma tuý đã gieo rắc “cái chết trắng” trên nhiều khu vực của cả nước, nó đang len lỏi, xâm nhập vào tận các ngõ phố, các xóm thôn, khóm ấp của làng quê…”.

Thiệt hại về kinh tế do nghiện ma túy gây ra rất lớn. Theo đại tá Tạ Đức Ninh, trên 186 ngàn người nghiện, nếu tính mỗi người nghiện một ngày sử dụng một liều heroin, thì mỗi ngày tiêu thụ khoảng 9 kg heroin (khoảng 14 tỷ đồng), mỗi năm tiêu tốn khoảng 4 tấn heroin (tương đương gần 6.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, nguy hại “cái chết trắng” gây ra cho xã hội mới đáng lo ngại. Hiện nay ma tuý đã và đang phá hoại sự phát triển bền vững, làm phát sinh tội phạm, xói mòn các giá trị văn hoá, đạo đức, gây tan vỡ nhiều gia đình và đẩy lùi sự phát triển của xã hội. Ma tuý là mối đe doạ hết sức to lớn đối với tầng lớp thanh, thiếu niên, là con đường trực tiếp lây truyền nhanh nhất căn bệnh thế kỷ AIDS. Đó không chỉ là một tệ nạn xã hội mà liên quan đến các hành vi, vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, và cũng là một hiểm hoạ, tác hại khôn lường hủy hoại tâm hồn, thể xác con người.

Hội nghị tập huấn lần này nhằm mục đích: Ngăn chặn triệt để không cho ma túy xâm nhập vào xã hội và học đường; Phát động cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về kỹ năng phòng vệ với ma túy; Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác phòng chống ma túy, huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội; Phối hợp với các ban, ngành và cộng đồng cùng tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng chống ma túy. Trọng tâm của Hội nghị tập huấn là công tác tuyên truyền về nguy cơ, hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy để mọi người phòng ngừa, tố giác và đấu tranh các loại tội phạm này...

Ông Nguyễn Thanh Điền, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Cà Mau khẳng định: “Phải xác định rõ công tác phòng, chống tệ nạn ma túy là trách nhiệm không của riêng ai, không phó thác cho một tổ chức hay cá nhân nào. Chính vì thế công tác phối hợp luôn được đòi hỏi phải triển khai một cách toàn diện và đồng bộ”.

Đại tá Lê Như Đức, Phó Cục trưởng Cục Chính trị - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhấn mạnh: “Công tác đấu tranh phòng chống ma túy và các tệ nạn liên quan, cũng như việc tuyên truyền cho công tác này là rất quan trọng. Phải làm tốt công tác tuyên truyền, để mọi cán bộ chiến sỹ, quần chúng nhân dân hiểu rõ tác hại của ma túy, nó là nguyên nhân gây ra tội phạm và tệ nạn xã hội, làm suy yếu nòi giống. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp và lâu dài”.

Thông qua các ý kiến được đưa ra tại Hội nghị, bà Huỳnh Thị SôMaLy, Vụ trưởng Vụ Địa phương III, UBDT nhất trí với ý kiến của Đại tá Lê Như Đức và ông Nguyễn Thanh Điền, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, hoạt động tuyên truyền phải được chú trọng về kỹ năng làm sao để cộng đồng dân cư, nhất là đồng bào DTTS nhận thức rõ tác hại của ma túy, cũng như hành vi sảo quyệt của các đối tượng tội phạm ma túy, nhằm ngăn chặn không để ma túy và các tệ nạn của nó lây lan ra cộng đồng dân cư, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS nói chung, vùng biên giới hải đảo nói riêng./.

 

Xuân Phú

Nguồn ubdt.gov.vn

[TT: TBC]