Dinh dưỡng cho người nhiễm HIV điều trị ARV

26/10/2015 Lượt xem: 1904 In bài viết

Việc bỏ bữa khiến sức khỏe người bệnh thiếu chất dinh dưỡng và ngày càng suy yếu. Vì vậy, trường hợp người nhiễm HIV chết vì suy dinh dưỡng không hiếm.

Ở người nhiễm HIV, năng lượng cung cấp cho cơ thể luôn cao so với bình thường khi chưa bị nhiễm. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân, năng lượng này sẽ tăng từ 5-20% so với khi chưa nhiễm.

Trong thực đơn ăn uống hàng ngày, người nhiễm HIV chưa hoặc đang điều trị thuốc ARV nên ăn uống cân đối và đa dạng 4 nhóm thực phẩm: bột đường; chất đạm; chất béo; vitamin và khoáng chất.

Theo đó, hàm lượng nhóm bột đường chiếm 65 -70% tổng năng lượng trong ngày. Chú ý chọn những chất bột đường chuyển hóa chậm như nui, mì, khoai.

Về bổ sung chất béo đạm, người nhiễm HIV nên ăn không quá 20% trong 1 ngày. Hạn chế ăn các loại chất béo bão hòa như mỡ, da gà, da vịt, bơ… nhằm tránh tình trạng nhóm thực phẩm này gây hạn chế sự hấp thu thuốc.

Bên cạnh đó, người nhiễm HIV đang điều trị ARV cần phải bổ sung vitamin vì người nhiễm HIV thường hay thiếu sắt, do đó người bệnh nên ăn những món ăn và thực phẩm hấp thu sắt tốt như cà chua, cam, bưởi, loại dưa muối làm từ rau tươi (nhưng không mặn). Ngoài ra, người nhiễm cũng nên uống bổ sung đa vi chất cho những người bệnh thường hay biếng ăn.

Hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng cho người bệnh

Người nhiễm HIV đang uống thuốc ARV thường hay có triệu chứng giống ốm nghén. Vì vậy, nên chia nhỏ bữa ăn cho người bệnh và cho ăn nhiều lần.

Khi mệt không muốn ăn, người bệnh có thể uống các loại bột ngũ cốc hoặc ăn các loại hạt chứa chất béo không no như đậu phộng, đậu nành… hay các loại bánh quy. Nên nếm thức ăn phù hợp, ít gia vị để tránh tình trạng bệnh nhân cảm thấy ngán mùi.

Để có cảm giác thèm ăn, không bị ngán, người bệnh nên ăn khi thức ăn còn ấm, ăn theo khẩu vị để tăng số lượng thực phẩm được dung nạp.

Người nhiễm HIV điều trị ARV cũng cần linh động và đa dạng món ăn để kích thích thèm ăn, thay vì chế biến món thịt kho thì có thể làm món súp. Với những món súp dạng lỏng, được xay nhuyễn có thể làm người bệnh dễ ăn mà không bị ngán. Ví dụ: hôm nay cho ăn súp thịt bò (thịt heo, gà) hầm với đậu trắng, cà rốt thì hôm sau cho ăn súp đậu đỏ nấu với gạo nếp, nấm, thịt gà… Không nên nấu súp đặc và đừng quên cho vào súp 1-2 muỗng dầu ăn, tùy theo hàm lượng chất béo đã có trong súp.

Để hỗ trợ vị giác cho người điều trị ARV nên lựa chọn loại trái cây có vị ngọt như mít, cam. Đồng thời, để giúp tiêu hóa tốt, giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng, người bệnh cần vận động để tiêu hóa. Tuy nhiên, để tránh tình trạng sức khỏe đi xuống, chuyên gia y tế khuyến cáo nên chọn những môn thể dục nhẹ như đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga. Người bệnh cần kiên trì tập, khoảng 30 phút/lần hoặc tối thiểu 30 phút/ngày.

Bên cạnh việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng tốt, người bệnh cần đặc biệt giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, tuân thủ điều trị để giúp cơ thể có nền tảng cải thiện hệ thống miễn dịch HIV.

Thúy Vân

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]