Điều kỳ diệu đến với người đầu tiên khỏi bệnh AIDS

09/08/2012 Lượt xem: 724 In bài viết

Anh Timothy Brown, 46 tuổi ở SanFrancisco, Hoa Kỳ, bệnh nhân AIDS, đã từng mang "giấy báo tử" bên mình. Nhưng mới đây anh cho biết, hoàn toàn bình thường, không bị ốm đau gì, chỉ đôi khi bị cảm lạnh như mọi người.

Brown đã rất may mắn, là người duy nhất trên thế giới thoát khỏi được AIDS, kết quả của việc ghép tế bào gốc máu từ một người khác để chữa bệnh ung thư máu cho anh.

Các tế bào gốc máu của anh nhận được từ người hiến mang một gene đột biến đặc biệt, giúp anh chống lại được HIV. Gene đột biến này chỉ xuất hiện ở chưa đầy 1% những người da trắng, ít hơn nhiều trong các chủng tộc khác.

Trước khi Brown được phẫu thuật năm 2007, các bác sĩ đã kiểm tra gần 70 người hiến để tìm được người phù hợp có mang gene đột biến ấy.

Tuy vậy, các chuyên gia cho biết mặc dù Brown đã thoát khỏi bệnh AIDS, song quá trình chữa cho anh quá phức tạp, bởi tế bào gốc máu được lấy từ người trưởng thành. Vì thế, cần phải có sự tương thích rất lớn giữa người cho và người nhận.

Các bác sĩ hy vọng trong tương lai có thể dùng một giải pháp tương tự, nhưng đơn giản hơn như dùng tế bào máu từ dây rốn để cứu các bệnh nhân HIV. Với cách này, không cần sự tương hợp quá lớn, và cũng dễ dàng tìm người cho phù hợp hơn.

Tiến sĩ Lawrence Petz, Giám đốc Y học StemCyte cho biết ông và đồng nghiệp đã kiểm tra 17.000 mẫu máu cuống rốn đến nay, và chỉ tìm thấy 102 mẫu có gene đột biến kháng HIV.

Vài tuần trước, họ đã thực hiện ca ghép tế bào gốc máu cho một bệnh nhân nhiễm HIV. Các bác sĩ dự kiến ghép cho một bệnh nhân khác ở Tây Ban Nha vào cuối năm nay. Tuy nhiên, họ phải chờ vài tháng nữa mới biết liệu ca ghép có hiệu quả đối với HIV hay không.

Ngoài ra, các bệnh nhân được ghép này không chỉ để chữa AIDS, mà còn chữa kết hợp các bệnh khác về gene.

Về phần Brown, anh cảm thấy may mắn vì mình là người duy nhất tới nay thoát khỏi loại virus đáng sợ mà hàng triệu người vẫn đang phải sống chung. Tuy nhiên, anh cũng hy vọng điều kỳ diệu ấy sẽ đến với mọi bệnh nhân khác nữa.

Kim Anh

Theo: tiengchuong.vn

[TT: TBC]