Mẹ nhiễm HIV vẫn sinh con âm tính

09/06/2015 Lượt xem: 530 In bài viết

Theo Daily Mail, Amanda Mamadova, 34 tuổi, đã nhiễm HIV từ bạn trai cũ. Mặc dù Ali, chồng hiện tại của cô, âm tính với virus này và biết tình trạng sức khỏe của bạn gái, anh vẫn chấp nhận kết hôn.

Không chỉ làm đám cưới, cặp đôi quyết định có con bất chấp nguy cơ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Sau thai kỳ với sự chăm sóc đặc biệt, con gái của họ ra đời với kết quả âm tính với căn bệnh thế kỷ này.

“Nhiều người nhiễm HIV không biết rằng họ có thể sinh con mà không truyền bệnh cho đứa trẻ. Chúng tôi đã tạo ra em bé theo cách tự nhiên mà không cần thụ tinh trong ống nghiệm”, Amanda tâm sự.

Nếu phụ nữ nhiễm HIV dùng các loại thuốc chống virus thích hợp trong thời gian mang thai và không cho con bú sữa mẹ, nguy cơ lây truyền virus HIV sang con là khoảng 1%. Đối với những người có hệ thống miễn dịch kiểm soát tốt như Amanda, nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình và từ mẹ sang con có thể thấp hơn nữa.

“Nhiễm HIV/AIDS không có nghĩa là cuộc sống của tôi kết thúc. Khi bạn quyết định chấp nhận nó, bạn sẽ mạnh mẽ hơn”, Amanda khẳng định.

Tiến sĩ Rosemary Gillespie, người đứng đầu một tổ chức từ thiện, cũng khẳng định những người mắc HIV/AIDS có thể sinh con mà đứa trẻ không nhiễm virus này.

Tại Anh, người ta có thể ngằn ngừa sự lây nhiễm từ mẹ sang con của virus HIV bằng phương pháp sàng lọc và kiểm soát quá trình mang thai. Sau khi sinh, người mẹ nuôi con theo phương thức đặc biệt và không cho bú để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm HIV và can thiệp y tế đối với các bà mẹ mắc bệnh để đảm bảo an toàn cho đứa trẻ.

Theo số liệu của cơ quan Y tế công cộng Anh, người ta đã xét nghiệm HIV cho gần 700.000 phụ nữ mang thai năm 2013. Trong đó, khoảng 0,0025% (1.750 người) dương tính với virus này. Từ năm 2006 đến 2012, dưới 2% trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV có kết quả dương tính với căn bệnh này.

 

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]