Sự cần thiết có Thẻ Bảo hiểm Y tế đối với người nhiễm HIV

09/11/2015 Lượt xem: 2003 In bài viết

Hiện nay 90% thuốc kháng vi rút (ARV) để điều trị cho người nhiễm HIV ở Việt Nam do các tổ chức Quốc tế tài trợ với số tiền chi trả hàng năm cho thuốc khoảng 420 tỉ đồng. Cả nước đang có hơn 98.000 người nhiễm HIV đang được điều trị miễn phí thuốc ARV (chiếm hơn 40% tổng số người nhiễm HIV). Tuy nhiên, theo lộ trình, từ tháng 3-2016 nhà tài trợ sẽ không tiếp nhận bệnh nhân mắc HIV mới, trong khi đó mỗi năm Việt Nam có khoảng 800 - 1.000 bệnh nhân nhiễm HIV mới phải điều trị bằng thuốc ARV. Và đến hết năm 2017 khoản viện trợ này sẽ chấm dứt hoàn toàn, đồng nghĩa người bệnh sẽ phải tự bỏ chi phí điều trị nếu không có BHYT.




Theo thống kê số bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tại Quảng Trị có thẻ BHYT chỉ được khoảng 45%. Trong khi đó chi phí thấp nhất cho việc điều trị HIV là khoảng hơn 4 triệu đồng/năm đối với bệnh nhân điều trị theo phác đồ bậc 1. Ngân sách này chưa kể đến các chi phí làm các xét nghiệm định kỳ khác như công thức máu, chức năng gan, thận, CD4, đo tải lượng vi rút…,hoặc chi phí điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Đặc biệt đối với bệnh nhân kháng thuốc, điều trị phác theo phác đồ đồ bậc 2 thì chi phí điều trị tăng lên 7-8 lần.

Thông thường những bệnh nhân không có thẻ BHYT có thể dẫn đến việc bỏ điều trị hoặc điều trị không đủ, không đúng liều thuốc do thiếu khả năng chi trả trong khi theo quy định đã điều trị ARV là điều trị suốt đời. Như vậy việc tuân thủ điều trị ARV sẽ thất bại. Vấn đề này rất quan trọng, không những ảnh hưởng trực tiếp tới sự sống còn của người bệnh, mà việc không tuân thủ điều trị tốt không chỉ gây hại cho sức khỏe người bệnh mà còn làm cho nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng cao hơn.

Để chủ động tự chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, trước tiên những người nhiễm HIV cần ý thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc tham gia BHYT và nên có một thẻ BHYT cho mình và gia đình ngay từ khi sức khoẻ còn ổn định. Hãy biết cách tự chăm sóc sức khoẻ cho mình trước khi phải nhờ sự chăm sóc của những người khác vì BHYT giúp cho người nhiễm HIV/AIDS tránh được sự nghèo đói do các chi phí khám, chữa bệnh liên quan đến HIV/AIDS gây ra bao gồm cả điều trị bằng thuốc ARV.

 BS Thanh Tâm

Nguồn: hivquangtri.org.vn

[TT: TBC]