"Thiên đường" hoa mận nơi cổng trời Mường Lống

12/05/2015 Lượt xem: 738 In bài viết

Vượt qua cung đường cheo leo một bên là núi cao, một bên là vực thẳm, rồi qua một cái eo nhỏ là lọt vào thủ phủ Mường Lống. Và thật bất ngờ, mùa này Mường Lống được ví như một thiên đường hoa khi hàng ngàn cây hoa mận đang nở rộ, hàng vạn cánh hoa trắng tinh khôi đang khoe sắc dưới ánh nắng ban mai càng tăng thêm vẻ trắng muốt đến say đắm lòng người. Hoa mận đua nở tạo nên vẻ đẹp mà không nơi nào có được như ở thiên đường Mường Lống những ngày cuối năm.

Tên gọi "Mường Lống" vốn ban đầu hiểu theo tiếng Thái là "Lống Tang", có nghĩa là "lạc đường", do xưa nơi đây nhiều rừng nên người dân dễ bị lạc.

Xã Mường Lống trước thuộc huyện Tương Dương. Năm 1966, sau khi thành lập huyện Kỳ Sơn từ một phần diện tích và dân số của huyện Tương Dương, xã Mường Lống thuộc huyện Kỳ Sơn. Năm 1977, xã Mường Lống sáp nhập thêm xã Mường Thù và vẫn giữ tên Mường Lống.

Mường Lống nằm trong thung lũng trên một đỉnh núi cao gần 1500m so với mực nước biển thuộc dãy Trường Sơn, gần biên giới với Lào. Con đường đi đến xã bắt đầu từ thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, trải dài trên 50km đường đất men theo những con đèo nhỏ, sau đó vượt qua "cổng trời" gọi là "cổng trời Mường Lống".

Do nằm ở độ cao, quanh năm khí hậu luôn mát mẻ cho nên Mường Lống được ví như "một Đà Lạt giữa miền Trung nắng cháy" hay "một Sa Pa giữa miền Trung cát trắng". Lý do bởi thung lũng Mường Lống tuy nằm trong dải càn quét của những trận gió Lào nhưng ở độ cao lớn, lại được các vùng núi cao xung quanh che chắn, nên khí hậu vào mùa hè rất mát mẻ. Các đỉnh núi nơi đây quanh năm mây mù bao phủ, một ngày có đủ 4 kiểu thời tiết: Xuân, Hạ, Thu, Đông

Trước những năm 1990, Mường Lống được coi là thủ phủ của cây thuốc phiện. Mường Lống được coi là vùng đất trồng cây thuốc phiện tốt nhất, năng suất nhất ở Kỳ Sơn. Tuy nhiên, từ năm 1997 đến nay, tình trạng nhà nhà, người người trồng cây thuốc phiện đã được chính quyền địa phương dẹp bỏ và thay vào đó là mận tam hoa cùng một số loại cây ăn trái khác.

Hiện nay Mường Lống, ngoài các hoạt động lễ hội thường niên của người Mông, xã còn nổi tiếng với lễ hội chọi bò. Theo các cụ già trong xã kể lại thì văn hóa chọi bò của người Mông tại đây đã hình thành vào khoảng năm 1925 và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cho đến nay. Bò được lựa chọn, mua với giá cao về nuôi dưỡng, chăm sóc cẩn thận và đưa vào xới chọi trong bất cứ dịp lễ hội nào trong năm như ngày tết, ngày quốc khánh...



Thiên đường Mường Lống mùa hoa mận nở nhìn từ xa




Vượt qua cổng trời, nhìn từ xa là xã Mường Lống - nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt"

ở nơi địa đầu xứ Nghệ bởi mảnh đất này 4 mùa luôn mát mẻ


Nguồn tienphong.vn

[TT: TBC]