Xem xét thí điểm đưa Methadone vào trại giam

12/05/2015 Lượt xem: 547 In bài viết

Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2014, toàn quốc có 204.373 người nghiện ma túy. Trong đó có 40.288 người nghiện ở trong cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trại giam, trại tạm giam của Bộ Công an, chiếm khoảng 20% số người nghiện trên toàn quốc.

Trong khi, hiện nay công tác điều trị bằng Methadone chủ yếu được triển khai tại 129 cơ sở của ngành Y tế với 24.225 người nghiện (chiếm 96% số người được điều trị trên toàn quốc); 4% còn lại được điều trị trong 5 cơ sở do ngành LĐ-TB&XH quản lý.

Tại các cơ sở quản lý của Bộ Công an, chỉ có 550 trường hợp đang tham gia điều trị Methadone. Đây là những trường hợp đang được điều trị bằng phương pháp này tại cộng đồng thì bị đưa vào các cơ sở quản lý của Bộ Công an.

Nhiều bằng chứng trên thế giới cho thấy việc điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế trong trại giam đã góp phần cải thiện tâm lý, thể chất cho phạm nhân. Việc này cũng giảm thiểu việc sử dụng ma túy bằng đường tiêm chích, nguy cơ lây truyền HIV và các bệnh khác qua đường máu. Phương pháp điều trị này cũng giúp tăng tuân thủ điều trị và giảm các hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy sau khi ra trại.

Vì vậy, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan có kế hoạch cụ thể để triển khai thí điểm điều trị Methadone cho phạm nhân nghiện ma túy trong năm 2015; báo cáo Chính phủ kết quả đánh giá sau 1 năm thực hiện.

Bộ Y tế phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Công an trong công tác điều trị Methadone trong trại giam; kết nối các cơ sở điều trị Methandone ngoài cộng đồng để phạm nhân tiếp tục được điều trị sau khi chấp hành xong án phạt tù; chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương, tổng hợp trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 96/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

 

Nguồn: chinhphu.vn

[TT: TBC]