Lào Cai quyết tâm triệt phá cây thuốc phiện

27/10/2014 Lượt xem: 512 In bài viết

Tuy nhiên, hiện tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn vẫn đang diễn biến phức tạp với xu hướng trẻ hóa, thủ đoạn ngày càng manh động và nguy hiểm hơn. Số vụ việc vi phạm pháp luật về ma túy được phát hiện hằng năm có xu hướng gia tăng cả về số vụ, số đối tượng phạm tội và số lượng ma túy bị thu giữ (chủ yếu là hêrôin và ma túy tổng hợp).

Về công tác triệt xóa cây thuốc phiện và thay thế cây trồng khác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cơ bản đã được triển khai thực hiện tốt, nhưng chưa triệt để; một số địa bàn thuộc huyện Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ chuyển đổi cây trồng thay thế, nhưng một số người dân vẫn lén lút trồng cây thuốc phiện. Chính vì vậy, trong 3 tháng cuối năm, tỉnh sẽ tăng cường thực hiện công tác phòng, chống ma túy và triệt xóa, thay thế cây thuốc phiện.

Theo ông Nguyễn Văn Vịnh, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai các đề án của chương trình hành động PCMT, ban hành chính sách, cơ chế phù hợp với tình hình thực tế của Lào Cai nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy theo mô hình cai nghiện tập trung và cai nghiện tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật; điều tra, truy tố, đưa ra xét xử hoặc xử lý vi phạm hành chính công khai, đúng pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, tái trồng cây thuốc phiện và cây cần sa ở địa bàn cơ sở; áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, giữ bí mật thông tin cho người cung cấp tin báo theo quy định của pháp luật.

Tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm soát, giám sát và quản lý các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần theo chức năng nhiệm vụ được giao; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa bàn đã xóa bỏ cây thuốc phiện. Nghiên cứu đề xuất triển khai thực hiện các chính sách chuyển đổi thay thế cây thuốc phiện bền vững; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của các chất ma túy; về trách nhiệm của mỗi người dân cần tham gia với chính quyền cơ sở trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy và xóa bỏ hoàn toàn cây thuốc phiện, cây cần sa tại địa bàn các xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai và Cục Hải quan tỉnh cũng sẽ phối hợp với Công an tỉnh tăng cường, nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động mua bán, bắt giữ kịp thời các đối tưởng vận chuyển trái phép các chất ma túy trên địa bàn biên giới, cửa khẩu…

UBND tỉnh Lào Cai sẽ lồng ghép các chương trình, dự án do huyện, thành phố quản lý; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung cho thực hiện chương trình và đặc biệt coi công tác PCMT là một trong những nhiệm vụ hàng năm gắn với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương.

 

Trà My

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]