"Trồng cần sa chỉ để cho heo ăn mau lớn"

14/10/2014 Lượt xem: 572 In bài viết

Qua nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, trên địa bàn xã Tân Xuân (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) có 1 hộ gia đình trồng cây cần sa trái phép. Sau thời gian dài điều tra và theo dõi, Công an xã Tân Xuân đã phát hiện hộ gia đình ông Phạm Minh Cảnh - thôn Đá Mài 1 trồng cây cần sa trái phép trong vườn.

Từ trồng cần sa cho heo, gà, làm thuốc...

Sáng 8/7/2014 Đội cảnh sát điều tra 2 - Công an Hàm Tân phối hợp với Công an xã Tân Xuân đã kiểm tra hành chính nhà ông Cảnh. Tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện 38 cây cần sa có chiều cao từ 40cm - 1m được trồng trong các chậu nhỏ đặt sau chuồng heo nhà ông Cảnh.

Qua điều tra, ông Cảnh khai nhận mục đích trồng cây cần sa để cho heo gà ăn mau lớn; không biết tác hại của cây cần sa như thế nào. Cơ quan công an đã tịch thu số cây cần sa tiêu hủy theo quy định và ra quyết định xử phạt hành chính với hành vi trồng cây cần sa trái phép là 3.500.000 đồng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân lén lút trồng cây cần sa một phần là do nhận thức sai lệch của nhân dân về tác dụng của cây cần sa. Đa số họ cho rằng cây cần sa có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh và phát triển cho gia cầm...

Trước đó, vào 14h30 chiều 11/6, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn Công an phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TP.HCM) phát hiện “vườn” cần sa ở địa điểm trên. Tại đây có 26 cây cần sa đang sinh trưởng tươi tốt, cao gần 2,5 mét. Ngoài ra còn có 11 cây cần sa khô khoảng 80cm đã thu hoạch. Tổng trọng lượng lên đến 30kg.

Theo xác minh bước đầu của công an, người trồng số cần sa trên là ông Đoàn Minh Hưng (55 tuổi, ngụ quận Thủ Đức). Ông này khai báo trồng cần sa dùng cho việc làm thuốc điều trị bệnh.

Vụ việc đã được công an phường bàn giao cho Đội CSĐT tội phạm về ma túy công an quận Thủ Đức thụ lý giải quyết.




Những chậu cần sa được trồng trong các phòng kín (Ảnh: Lao động)

... đến cung cấp cho các con nghiện

Không chỉ riêng TP.HCM phát hiện những vụ trồng cần sa mà mới đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ trồng cần sa trái phép tại Đắk Lắk.

Điển hình như vụ trồng cây cần sa quy mô lớn ở huyện Ea H’leo, do Triệu Viết Lân (năm nay 51 tuổi), cùng vợ là Phan Thị Giang (44 tuổi) trồng 4.500 cây cần sa. Khám xét trong nhà Lân, Cảnh sát phát hiện, lập biên bản tạm giữ 2 kg hạt giống, 17 kg lá và hoa cần sa khô.

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Buôn Ma Thuột cũng đã phát hiện đối tượng Lê Thị Kim Dân trồng trái phép cây cần sa ngay trong vườn nhà tại thôn 2, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột.

Qua điều tra, tổ công tác đã làm rõ Lê Thị Kim Dân tìm hạt giống cần sa đem về trồng thu hái, sơ chế và bán cho một số con nghiện. Qua kiểm tra, đã xác định có 170 cây cần sa chiều cao từ 0,5 đến 1,6 m được thị Dân trồng trên diện tích gần 4.000m2, xen lẫn với các loại rau, cà pháo...

Trong quý I/2014, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Đắk Lắk tiếp tục phát hiện một số vụ trồng cây cần sa tại rẫy của ông Đỗ Minh Trường (50 tuổi) ở thôn 2, xã Ea H’Leo, huyện Ea H’leo, trồng 736 cây cần sa trên diện tích 2.000 m2. Tiếp đó, ngày 24/2, tại xã Ea Lê, huyện Ea Sup, Công an huyện Ea Súp đã phát hiện rẫy của anh Kha Văn Đức (36 tuổi), hộ khẩu thường trú tại thôn 2, xã Cư K’bang, huyện Ea Súp trồng trái phép hàng trăm cây cây cần sa trên diện tích 200 m2.

Tại miền Bắc, sáng ngày 20/3, công an quận Lê Chân thông báo vừa phá vụ buôn bán trái phép chất ma túy, các đối tượng đã trồng cần sa ngay tại một ngôi nhà ở nội thành Hải Phòng để cung cấp loại “hàng” này.

Qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin do mạng lưới bí mật cung cấp, CA quận Lê Chân phát hiện đối tượng Đỗ Hải Nam, SN 1976 ở số 4/22/22 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân có nhiều biểu hiện bất thường. Nam bỏ vợ, từ lâu hắn sống một mình trong ngôi nhà 4 tầng tại địa chỉ trên.

Hắn sống khép kín, ít giao tiếp với hàng xóm và đặc biệt tất cả những cửa sổ, cửa chính của nhà hắn luôn luôn đóng kín mít. Dù sống một mình nhưng lượng điện tiêu thụ của nhà Nam luôn cao bất thường.

Xác định Nam chính là kẻ chuyên cung cấp, tiêu thụ ma túy cho các con nghiện, CA quận Lê Chân xác lập chuyên án 414M để điều tra, làm rõ.

Lực lượng công an phát hiện tại các tầng 2 - 3 của ngôi nhà, Nam bố trí khu vực khép kín dành cho việc đóng gói, chế biến cần sa. Hắn biến nhiều phòng thành nơi trồng cần sa với hàng chục chậu gieo trồng, tại đây rất nhiều bóng đèn cao áp được hắn sử dụng để cung cấp ánh sáng cho loại cây này phát triển.

Tại cơ quan công an, Nam khai ....nhặt được hạt giống cây cần sa tại một vũ trường rồi đem về nhà, lên mạng học cách trồng cần sa từ nước ngoài. Tuy vậy, cơ quan công an xác định lời khai của Nam không trung thực. Việc nhặt được hạt giống cây cần sa là rất vô lý. Hơn nữa, việc trồng cây cần sa với “công nghệ” hiện đại, phức tạp để loại cây này có thể nở hoa như Nam làm được là điều rất khó.

 

P.Vy (tổng hợp)
Nguồn Báo GTVT

[TT: TBC]