Nên dùng Isoniazid chống lao cho người nhiễm HIV

26/08/2013 Lượt xem: 423 In bài viết

WHO đã đưa ra lời khuyên nên dùng thuốc Isoniazid cho bệnh nhân nhiễm HIV từ năm 1998, nhưng một số điều tra cho thấy tại đa số các nước phát triển lại đang bỏ qua loại thuốc này. Trong khi đó, các cơn lao trầm trọng lại là nguyên nhân chính gây tử vong ở những người nhiễm HIV vốn có mầm bệnh lao nhưng lại ít cho thấy triệu chứng.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khả năng điều trị hiệu quả bệnh lao của Isoniazid đối với người nhiễm HIV. Nghiên cứu cho thấy với liều Isoniazid uống mỗi ngày, tỉ lệ tử vong vì bệnh lao đối với người người nhiễm HIV đã giảm 31% trong số gần 12.820 người nhiễm tại 29 phòng bệnh ở Brazil. Các bệnh nhân được lấy nước tiểu để xác định họ có dùng Isoniazid thường xuyên và kết quả cho thấy tỉ lệ tử vong giảm đến 80%.

GS Richard E. Chaisson - Chuyên gia bệnh lao đến từ Đại học Y Johns Hopkins, người phụ trách công trình nghiên cứu cho biết: “Các bác sĩ thường bỏ qua loại thuốc này là vì thiếu hiểu biết, lo sợ tạo ra sự kháng thuốc, kết hợp với niềm tin sai lệch về loại thuốc này của các bác sĩ”.

Các tác dụng phụ từ thuốc Isoniazid rất thấp. Ngoài ra, các bệnh nhân sử dụng thuốc này đều không bị nhiễm các bệnh do kháng thuốc Isoniazid. Loại thuốc chống lao cho người có HIV chỉ thực sự hiệu quả nếu các phòng khám công cộng chịu khám nghiệm bệnh nhân một cách chính xác, cung cấp thuốc và đảm bảo bệnh nhân uống thuốc đều đặn.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn phát hiện tích cực bệnh lao và điều trị dự phòng mắc lao bằng Isoniazid ở người nhiễm HIV trong năm 2012. Hướng dẫn được áp dụng đối với tất cả các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV, bao gồm cả cơ sở điều trị lao.

 

Trà My

Nguồn tiengchuong.vn

[TT: TBC]