Gen “siêu kháng thể” giúp kiểm soát virus HIV

16/04/2013 Lượt xem: 442 In bài viết

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy gen kháng nguyên bạch cầu C (HLA-C) giúp hệ miễn dịch nhận diện ra virus HIV. Một số nghiên cứu trước đây đã nêu mối liên hệ giữa gen HLA-C với kết quả điều trị khả quan hơn đối với những người nhiễm HIV.

Tiến sĩ người Úc Mary Carrington, làm việc tại Phòng Thí nghiệm Quốc gia Nghiên cứu Ung thư Frederick đã tìm ra cơ chế đằng sau mối liên hệ này.

PGS Mina John từ Viện Nghiên cứu Bệnh lây nhiễm và Miễn dịch học thuộc Đại học Murdoch, đồng tác giả nghiên cứu cho hay, nghiên cứu mới cho thấy phân tử HLA-C đóng vai trò như một hệ thống cảnh báo cho hệ miễn dịch khi virus HIV xâm nhập một tế bào. Những người nhiễm HIV có tỉ lệ gen HLA-C cao sẽ có lượng virus thấp hơn và hệ miễn dịch bị ảnh hưởng chậm hơn. Hiện tượng này giúp họ sống khỏe hơn và lâu hơn trước khi cần điều trị bằng thuốc.

Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 8.000 người nhiễm HIV từ Mỹ, Canada và Australia, đồng thời có hai nhóm dân tộc riêng biệt là người Mỹ gốc Âu và người Mỹ gốc Phi.

Trong một nghiên cứu khác về HIV đăng trên tạp chí “Nature”, các nhà khoa học cho biết họ đã tìm ra những dấu hiệu tích cực hướng tới điều chế một loại vaccein phòng AIDS sau khi theo dõi virus HIV phát triển trong thời gian ba năm ở một bệnh nhân từ Châu Phi.

Qua mẫu máu, các nhà khoa học có thể theo dõi virus biến thể chống lại phản ứng miễn dịch của cơ thể. Sau hai năm, bệnh nhân này trở thành một trong 20% bệnh nhân AIDS loại trừ được lây nhiễm HIV.

Trà My

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]