Chẩn đoán HIV nhanh sau 20 phút

22/01/2013 Lượt xem: 361 In bài viết

Ngày 14/1/2013, Bộ trưởng Y tế Australia David Davis đã công bố chương trình thử nghiệm xét nghiệm HIV cho kết quả sau 20 phút tại buổi khai mạc Lễ hội Người đồng tính Midsumma.

Ông David Davis cho biết, các cuộc thử nghiệm xét nghiệm HIV cho kết quả nhanh đã được thực hiện ở bang New South Wales và trong vòng 6 tháng tới, xét nghiệm sẽ được triển khai tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Melbourne.

“Đây là một bước quan trọng giúp phát hiện HIV sớm hơn để người nhiễm có thể điều trị kịp thời kiểm soát được bệnh để phòng tránh lây nhiễm cho người khác”, ông David Davis nhận định.

Tuy nhiên, Chính phủ Australia chưa quyết định cơ sở y tế nào sẽ cung cấp các dịch vụ xét nghiệm này cùng với Viện Nghiên cứu Burnet và Hội đồng AIDS của tiểu bang Victoria.

Ông Matt Dixon, Giám đốc điều hành Hội đồng AIDS tiểu bang Victoria cho biết, ước tính khoảng 30% người nhiễm HIV ở tiểu bang Victoria không biết mình đã bị lây nhiễm. Thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm HIV có thể làm ảnh hưởng đến tinh thần mọi người, do vậy họ sẽ thấy thoải mái hơn nếu có thể nhận kết quả nhanh trong vòng 20 phút.

Tháng 12/2012, Cơ quan Quản lý Sản phẩm chữa bệnh đã thông qua việc áp dụng phương pháp xét nghiệm mới này tại Australia. Quyết định này được các tổ chức phòng, chống HIV hưởng ứng cho rằng đây là bước quan trọng giúp giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Thúy Vân

Nguồn: tiengchuong.vn

[TT: TBC]