Cảnh báo về sự xuất hiện các loại ma túy mới

04/12/2012 Lượt xem: 411 In bài viết

Theo báo cáo của Trung tâm Giám sát ma túy và nghiện châu Âu, riêng trong năm 2011, ở châu Âu đã xuất hiện 49 chất hướng thần mới. Đây là những chất có tính dược lý và có tác động tương tự như những chất ma túy hiện có trong danh mục kiểm soát quốc tế. Các chất này gồm 3 nhóm chính: nhóm các chất cathonine tổng hợp có cấu trúc hóa học tương tự như amphetamine; các chất cannabinoid tổng hợp và các chất piperazine thường được bán ngoài thị trường như ecstasy, là một nhóm khác của các chất hướng thần mới cạnh tranh với thị trường ma túy tổng hợp (ATS) đã được thiết lập lâu nay. Các chất này thường được gọi dưới những cái tên như "ma túy sáng tạo", "phê hợp pháp" hay "muối tắm"… nó gây nên những hậu quả tiêu cực về sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng.

Để nhanh chóng phát hiện các loại ma túy, chất hướng thần mới, Cơ quan phòng, chống tội phạm và ma túy Liên Hợp Quốc UNODC đã triển khai chương trình hợp tác quốc tế, tổ chức một mạng lưới gồm 128 phòng giám định ma túy của 48 quốc gia, lần đầu tiên cho phép giám sát, theo dõi các hoạt động giám định ma túy trên toàn cầu. Các phòng giám định ma túy tham gia chương trình này có báo cáo 6 tháng về các chất ma túy mới đã được phát hiện qua giám định.

Trong năm 2011, có 42% trong số các phòng giám định này đã báo cáo phát hiện các chất hướng thần mới, hầu hết là các chất cathonine tổng hợp như mephedrone với tên "m-cat" và "bubbles" hoặc methylenedixoypyrovalerone với tên MDPV, "ivory wave" và "cloud 9". Các chất cannabinoid tổng hợp thường được bán trên thị trường dưới cái tên "spice" hoặc "K2" cũng đã được phát hiện ở các phòng giám định. Sự xuất hiện của các chất piperazine đã giảm trong năm 2011.

Trong hai năm qua đã có sự gia tăng nhanh chóng các loại ma túy mới để thích ứng với nhu cầu của thị trường. Mẫu mã, nhãn hiệu các loại ma túy được thay đổi liên tục gây nhiều khó khăn cho lực lượng hành pháp và các cơ quan chức năng phòng chống ma túy.

Để đối phó với tình hình này, UNODC đang triển khai “Chương trình giám sát các chất ma túy tổng hợp toàn cầu: phân tích, báo cáo và xu thế (SMART)” để thông tin về xu thế và sự thay đổi nhanh chóng của các loại ma túy tổng hợp trên phạm vi toàn cầu cho các quốc gia thành viên để cùng phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các loại ma túy tổng hợp mới.

Đức Nguyễn

Theo tiengchuong.vn

[TT: TBC]