Ảnh hưởng của thuốc lá với người nhiễm HIV

26/10/2012 Lượt xem: 522 In bài viết

Từ trước đến nay, các nghiên cứu về mối liên hệ giữa thuốc lá và nhiễm HIV cho thấy, hút thuốc lá làm hạn chế thành công của điều trị bằng thuốc kháng vi rút cho người nhiễm HIV. Các nhà khoa học cho rằng, hút thuốc lá làm giảm các tác dụng vốn có của thuốc ARV trong quá trình điều trị. Ngược lại, nó làm tăng tác dụng phụ của ARV, làm giảm lượng tế bào CD4 và làm tăng nguy cơ mắc các nhiễm trùng cơ hội.

Hút thuốc lá gây hại cho mạch máu, dẫn đến các tổn thương nhỏ trong miệng, làm dễ lây nhiễm HIV cho người khác.

Mặc dù mọi người đều biết, hút thuốc lá là một thói quen rất nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện tình trạng nghiện thuốc lá trong nhóm những người nhiễm HIV dường như đang gia tăng nhiều hơn so với những người không nhiễm HIV.

Trong những năm trước đây, nhiều người nhiễm HIV đã không lo ngại về những bệnh hiểm nghèo do hút thuốc lá gây nên, bởi họ nghĩ rằng họ không thể sống đủ lâu để mắc các bệnh đó. Nhưng nay, tình hình đã thay đổi. Người nhiễm HIV có thể sống lâu hơn, sống khỏe hơn, do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người nhiễm HIV cần hiểu được tác hại lâu dài của thuốc lá làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của họ, tốt nhất là dừng hút thuốc lá.

 

Thanh Trà

Theo tiengchuong.vn

[TT: TBC]