Trà xanh có thể giúp cải thiện nhận thức ở bệnh nhân HIV

10/09/2012 Lượt xem: 511 In bài viết

Nghiên cứu của Joseph Steiner và các đồng nghiệp từ Đại học Johns Hopkins cho thấy, một nhóm các thực vật có chứa polyphenol như: trà xanh hay hạt ca cao có thể giúp phòng ngừa các biến chứng thần kinh và được công bố trên Tạp chí NeuroVirology.

Các nhà khoa học cho biết, việc điều bằng thuốc đối với các bệnh nhân nhiễm HIV sẽ không thể kiểm soát được sự nhân rộng của các virus trong não. Do đó, biện pháp này sẽ không hiệu quả trong việc điều trị các biến chứng liên quan đến suy giảm nhận thức ở bệnh nhân nhiễm HIV.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ rõ vai trò quan trọng của một protein dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), hỗ trợ cho sự tăng trưởng của tế bào thần kinh.

Protein này hoạt động ở vùng não và có vai trò quan trọng như giúp con người có thể học, nhớ và tư duy.

Và theo các nghiên cứu trước đây, thì những bệnh nhân bị nhiễm HIV đều có BDNF trong não thấp hơn so với những người bình thường, điều đó cho thấy sự suy giảm nhận thức ở bệnh nhân HIV liên quan nhiều đến BDNF.

Trong nghiên cứu, Steiner và các đồng nghiệp đã phân tích những tác động của 2.000 hợp chất, bao gồm các chất tự nhiên và thuốc được Cục quản lí thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép lên các tế bào não trong phòng thí nghiệm.

Họ đã xác định một loạt các hợp chất có tiềm năng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh não và 9 loại trong số này liên quan đến “epicatechin”, chất được tìm thấy trong hạt ca cao và lá trà xanh.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục kiểm tra và so sánh với “resveratrol”, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rượu vang đỏ, và đã xác định cụ thể hai chất “epicatechin” và “epigallocatechin gallate” (EGCG) là có hiệu quả nhất giúp bảo vệ tế bào thần kinh bằng cách hỗ trợ sản xuất các BDNF.

Theo các nhà khoa học, phát hiện mới này sẽ làm tăng tiềm năng điều trị cho các bệnh nhân HIV, vì đa số các biện pháp trước đây đều gặp trở ngại trong việc điều trị bằng các liệu pháp trực tiếp vào não.

Đồng thời, sẽ làm tăng hy vọng cho các bệnh nhân HIV đối với các vấn đề liên quan đến suy giảm nhận thức.

 

Theo khoahoc.com.vn

[TT: TBC]