"Tăng nhiệt sữa", giải pháp ngừa HIV từ mẹ sang con

05/09/2012 Lượt xem: 570 In bài viết

Phương pháp này phù hợp với các quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về phòng ngừa HIV đối với nhóm phụ nữ đang nuôi con nhỏ. Theo đó chỉ cần vắt sữa vào bình nhỏ cho vào nồi đun sôi, vừa đơn giản lại dễ thực hiện.

Hiện nghiên cứu này đang được thực hiện tại thủ đô Dar es Salaem, Tanzania trên101 phụ nữ có HIV đang nuôi con nhỏ, 86 trẻ được 5 tháng tuổi và đã qua xét nghiệm HIV. Trong đó có 72 mẫu âm tính, trên một nửa sản phụ đã sử dụng phương pháp tăng nhiệt sữa.

Hàng tuần nhóm chuyên gia nghiên cứu đề tài đến thăm, hướng dẫn về cách đun sữa và kiểm tra việc thực hiện của những người phụ nữ này. Đặc biệt là hướng dẫn cách vệ sinh dụng cụ, vắt sữa và sau đó hâm nóng (đạt mức 72,9oC), để nguội và dùng thìa hoặc cho vào bình cho trẻ bú. Các chuyên gia nghiên cứu cũng tiến hành lấy mẫu sữa chưa qua hâm nóng để phân tích và phát hiện thấy sữa đã qua xử lý bằng phương pháp đun sôi an toàn về mặt sinh học.

Theo GS. Caroline Chantry, trưởng nhóm nghiên cứu thì giải pháp này không chỉ phù hợp với khuyến cáo của WHO mà còn rất khả thi với các nước nghèo. Thậm chí cả những nơi không có thuốc điều trị HIV nếu áp dụng thủ thuật trên cũng phát huy được tác dụng.

Phương pháp trên không chỉ giúp người mẹ nuôi con bằng chính sữa của mình nhằm cung cấp được những dưỡng chất giàu kháng thể cho đứa trẻ mà còn giảm được rủi ro lan truyền bệnh sang cho con.

 

Trà My

Theo tiengchuong.vn

[TT: TBC]