Cảnh báo tình trạng tái trồng cây chứa chất ma túy

07/08/2012 Lượt xem: 562 In bài viết

Diện tích trồng cây chứa chất ma túy niên vụ 2011 - 2012 tăng khoảng 48.000 m2 (tương đương 14%) so với niên vụ trước. Tại 27 tỉnh, thành trên cả nước diện tích tái trồng cây thuốc phiện lên đến 90%. Một số tỉnh có tỷ lệ tái trồng cao như: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An…

Việc kiểm tra, phát hiện và triệt phá gặp nhiều khó khăn do đối tượng tái trồng ngày càng có nhiều cách thức tinh vi hơn để đối phó với các cơ quan chức năng. Những địa bàn tái trồng thường ở vùng xa xôi, hẻo lánh phải đi xe máy hoặc đi bộ mới đến được.

Bên cạnh đó, nhận thức của cán bộ, người dân ở nhiều nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa về chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về xóa bỏ, thay thế cây chứa chất ma túy còn chưa đầy đủ, thống nhất. Đặc biệt cán bộ và người dân chưa nhận biết được cây có chất ma túy để không trồng hoặc giúp các cơ quan chức năng phát hiện kịp thời.

Trước tình hình đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền vận động, áp dụng nhiều biện pháp, đa dạng như phát hành báo nói, báo hình, tờ rơi, hội thảo, hội nghị, phát thanh bằng tiếng dân tộc, tuyên truyền luật phòng, chống ma túy giúp cán bộ, người dân nâng cao nhận thức, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để phát hiện, phá nhổ diện tích tái trồng cây chứa chất ma túy.

Bộ cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra định kỳ, nhất là vào thời vụ tái trồng ở các địa phương có nguy cơ tái trồng cao trên địa bàn cả nước.

Việc quan trọng nhất ở các địa phương là phải tiếp tục triển khai và thực hiện tốt công tác quy hoạch, bố trí dân cư, nhất là bố trí dân cư vùng biên giới; nghiên cứu xây dựng chính sách hậu tái định cư để tạo điều kiện cho đồng bào yên tâm sản xuất, cũng như quản lý, vận động không tái trồng cây thuốc phiện.

Trần Tiệp

Theo: tiengchuong.vn

[TT: TBC]